Page 84 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 84

Tình huống 3: Giao tiếp, ứng xử của Điều dưỡng

                                                 (Khi chăm sóc người bệnh)


                                        Cách thức                              Thời điểm áp dụng


                       - Chào BácAn
                                                                       Chủ động hàng ngày theo quy
                       -  Cháu  tên  là  Lan,  Điều  dưỡng  của
                                                                       định
                       Khoa Nội

                       - Hôm nay Bác thấy sức khỏe thế nào  Trước  khi  chăm  sóc,  làm  các

                       ạ?                                              XN hoặc các thủ thuật cho NB

                       -  Mời  Bác  Annằm  xuống  để  cháu  đo
                                                                       Trong  khi  chăm  sóc,  làm  các
                       huyết áp cho Bác (hướng dẫn và giải
                                                                       XN hoặc các thủ thuật cho NB
                       thích công việc sẽ làm để NB được biết).

                       -  Thưa Bác, sau đây cháu sẽ mời Bác
                                                                       Sau khi chăm sóc, làm các XN
                       sĩ  Nam  tới  khám  bệnh  cho  Bác.  Xin
                                                                       hoặc các thủ thuật cho NB
                       Bác vui lòng đợi một lát, (hoặc)…

                       - Cảm ơn Bác An, mong Bác đừng quá

                       lo lắng, hoặc… Chào Bác (tùy ngữ cảnh
                                                                       Kết thúc cuộc giao tiếp
                       và thời điểm mà chọn câu động viên NB

                       cho thích hợp).

                     Ghi chú:

                     –  Tránh nghe điện thoại hoặc làm việc riêng khi đang khám chữa bệnh, chăm

                     sóc cho NB.

                     –  Trả lời đầy đủ các câu hỏi của NB, người nhà NB và khách với thái độ ân

                     cần, quan tâm và lịch sự.

                     –  Phải tỏ thái độ cảm thông động viên khi NB tỏ thái độ lo sợ và đau đớn

                     –  Phải bình tĩnh trong mọi tình huống tiếp xúc.

                     –  Luôn sẵn lòng giúp NB dù chỉ là việc nhỏ nhất









                                                                                                          77
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89