Page 82 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 82

–  Trả lời đầy đủ các câu hỏi của NB, người nhà NB và khách với thái độ ân

                     cần, quan tâm và lịch sự.

                     –  Phải tỏ thái độ cảm thông động viên khi NB tỏ thái độ lo sợ và đau đớn

                     –  Phải bình tĩnh trong mọi tình huống tiếp xúc.

                     –  Luôn sẵn lòng giúp NB dù chỉ là việc nhỏ nhất.

                     Tình huống 2: Giao tiếp, ứng xử của Điều dưỡng

                                    (Khi đón tiếp người bệnh vào Viện/Khoa/Phòng)

                                              Cách thức                              Thời điểm áp dụng

                                                                                    Chủ  động  ngay  khi
                       - Chào Bác An
                                                                                    có NB vào viện/khoa


                       -Cháu tên là Lan, Điều dưỡng của Khoa Nội
                                                                                    Khi người bệnh vào
                       - Xin mời Bác vào phòng số 1 (hướng dẫn và chỉ
                                                                                    Khoa
                       cụ thể vị trí)

                       - Xin mời Bác Annằm xuống để cháu đo huyết áp
                                                                                    Khi  NB  đã  nhận
                       (hoặc)… cho Bác. (hướng dẫn và giải thích công
                                                                                    phòng và gường nằm
                       việc sẽ làm để NB được biết).

                       - Xin hướng dẫn Bác nội quy và quy định cần thiết

                       khi vào nằm viện (hoặc) khoa… (hướng dẫn các  Sau khi thăm khám,

                       nội dung cụ thể).                                            đo các chỉ số sinh tồn

                       -  Thưa Bác, sau đây cháu sẽ mời Bác sĩ Nam tới  của người bệnh

                       khám bệnh cho Bác. Xin Bác vui lòng đợi một lát!

                       - Cảm ơn Bác An. Mong Bác đừng quá lo lắng và
                                                                                    Kết  thúc  cuộc  giao
                       yên tâm điều trị… Chào Bác (tùy ngữ cảnh và thời
                                                                                    tiếp
                       điểm và tâm lý NB mà chọn cách thức động viên

                       cho thích hợp).

                     Ghi chú:

                     –  Đón tiếp người bệnh, người nhà người bệnh với thái độ chủ động, nhiệt tình,

                     dễ gần

                     –  Tránh nghe điện thoại hoặc làm việc riêng khi đang giao tiếp với NB



                                                                                                          75
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87