Page 78 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 78

5.1.  Giao tiếp ngôn ngữ.

                           Con người khác loài vật ở chỗ sự trao đổi thông tin có thể được thực hiện

                     bằng ngôn ngữ. Trong tâm lý học, ngôn ngữ được chia làm hai loại. Tùy theo

                     mục đích của người nói hướng ra phía người khác hay hướng vào bản thân

                     mình mà người ta chia ngôn ngữ thành ngôn ngữ bên ngoài và ngôn ngữ bên

                     trong.

                     5.1.1. Ngôn ngữ bên ngoài:

                           Là ngôn ngữ hướng vào người khác, nhằm phát đi hay thu nhận thông tin,

                     bao gồm ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.

                     –     Ngôn ngữ nói: được biểu hiện bằng âm thanh và được tiếp nhận bằng thính

                     giác (tai nghe). Ngôn ngữ nói có hai loại: ngôn ngữ độc thoại và ngôn ngữ đối

                     thoại.

                           +  Ngôn ngữ độc thoại: là ngôn ngữ nói của một người để một hoặc một

                           số đông người khác nghe mà không có chiều hướng ngược lại. (Ví dụ: nói

                           chuyện thời sự, phổ biến kiến thức, tuyên truyền cổ động…). Vì phát đi

                           một chiều nên ngôn ngữ này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị trước về mặt dàn

                           ý, nội dung. Lời nói phải chính xác, rõ ràng, đúng quy tắc ngữ pháp và

                           phải có sự tập trung chú ý cả về phía người nói lẫn người nghe. Ví dụ: lời


                           nói của truyên thông viên trên đài truyền thanh và truyền hình, bài giảng
                           lý thuyết của giáo viên giảng trên lớp.


                           +  Ngôn ngữ đối thoại: là ngôn ngữ được diễn ra ở một người với một
                           hay một số người khác, trong đó vai trò chủ thể giao tiếp luôn thay đổi,


                           khi người này nói thì người kia nghe và ngược lại. Do đối thoại trực tiếp
                           mặt đối mặt nên ngôn ngữ nói rất giản dị, dễ hiều, ít phải chau chuốt và


                           thay vào đó bằng hành vi cử chỉ, điệu bộ để bổ sung. Ví dụ: để tăng thêm

                           phần kính trọng đối với đối tượng giao tiếp, cần có thái độ bổ sung như

                           hai tay chắp đằng trước, người đứng nghiêm trang.

                     –     Ngôn ngữ viết: là ngôn ngữ được hướng vào người khác, được biểu đạt

                     bằng chữ viết và được thu bằng thị giác (mắt nhìn). Ngôn ngữ viết thường được

                     dùng trong giao tiếp để viết thư từ, bản kế hoạch, công văn, chỉ thị. Trong ngôn
                                                                                                          71
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83