Page 68 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 68

-     NB/khách hàng cảm thấy được chào đón và để lại một cảm giác nồng ấm.

                     -     Nụ cười có tác dụng to lớn và cần cười đúng lúc

                     4.1.4. Tôn trọng:

                     -     Không làm ngơ khi NB và NNNB hỏi

                     -     Giữ thể diện, kín đáo cho NB và NNNB

                     -     Không phân biệt đối xử với NB và NNNB

                     -     Nhiệt tình không lạnh nhạt

                     4.1.5. Quan tâm:

                     -     Chủ động hỏi, hỗ trợ, linh hoạt giải quyết, đừng để NB và NNNB mất lòng

                     -     Thường xuyên nói: “hãy để… giúp…một tay”; “Tôi/cháu…có thể giúp gì

                     cho bác?”…

                     -     Không nói: “đó không phải công việc của tôi”

                     -     Nên nói “Tôi sẽ nói với người có trách nhiệm giúp đỡ ông/bà”…

                     4.1.6. Chia sẻ:

                     -     Đau đớn

                     -     Mất mát

                     -     Lo lắng

                     -     Vui, buồn

                     -     Khó khăn

                     4.1.7. Kiên định/nguyên tắc:


                     -     Mềm mỏng nhưng giữ nguyên tắc
                     -     Nguyên tắc nhưng không làm “Tổn thương” người khác


                     4.1.8. Không nói quá:
                     -     Không nói quá khả năng


                     -     Không nói quá về bệnh làm NB hoang mang
                     -     Nên nói:


                           +  Chẩn đoán Y học - có sai số

                           +  Lĩnh vực y tế - rủi ro cao

                           +  Làm đúng nhưng có thể kết quả không đạt mong muốn

                     4.1.9. Không tranh luận với:
                                                                                                          61
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73