Page 65 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 65

-     Minh bạch, rõ ràng và công bằng. Đối xử công bằng với cấp dưới, tránh

                     định kiến, thiên vị. Không được ép cấp dưới làm theo ý thích, tình cảm của

                     mình, không nên buộc nhân viên này làm một việc rất khó còn nhân viên kia

                     lại làm một việc rất dễ, mặc dù họ có cùng khả năng như nhau, mà phải đưa ra

                     hai việc, động viên họ tự lựa chọn, tỏ thái độ quan tâm, ưu đãi hơn đối với

                     người làm việc khó. Đặc biệt khi giao việc không được xuất phát từ ý đồ không

                     trong sáng “giao cho việc khó, vượt quá khả năng, rồi nếu không làm được thì

                     phê bình”…như vậy sẽ gây mâu thuẫn nội bộ.

                     -     Hành vi, cử chỉ, thái độ khi giao tiếp với cấp dưới phải tôn trọng, không

                     dùng lời lẽ thiếu lịch sự.

                     -     Giao tiếp luôn phải có hai chiều. Các cấp quản lý cũng cần phải hiểu xem

                     nhân viên phản hồi những gì. Tùy theo từng loại thông tin, có thể trao đổi trực

                     tiếp hoặc thăm dò; Kết quả sau đó cần được trao đổi một cách thẳng thắn và cởi

                     mở.

                     -     Với mỗi vấn đề, cần có cách trao đổi với nhân viên cho phù hợp, có thể

                     trao đổi trực tiếp hoặc qua văn bản.

                     -     Quan trọng hơn cả, dù cấp trên có chọn cách nào để giao tiếp với nhân

                     viên thì cũng luôn biết giữ khoảng cách, không để nhân viên “lấn sân”, coi


                     thường, nhưng cũng đừng quá xa cách. Một người cấp trên hoàn hảo là người
                     luôn được nhân viên tin tưởng, tôn trọng, là nơi nhân viên tìm đến khi có khúc


                     mắc trong công việc cũng như khi họ cần chia sẻ trong cuộc sống.
                     * Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp, ứng xử với cấp dưới:


                     -     Không tôn trọng cấp dưới, chỉ một mình thủ trưởng nói rồi bắt mọi người
                     trong đơn vị tuân theo.


                     -     Nhìn nhận cấp dưới một cách hời hợt, chủ quan. Vì vậy, sử dụng ngôn từ

                     không phù hợp, thiếu lịch sự.

                     -     Không quan tâm, lắng nghe để chia sẻ với những khó khăn của cấp dưới.

                     3.2.3. Kỹ năng giao tiếp với đồng cấp:

                     3.2.3.1.Một số lỗi thường gặp khi giao tiếp với người đồng cấp:



                                                                                                          58
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70