Page 57 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 57

2.3.  Mối liên hệ giữa giao tiếp bằng lời và không lời.

                           Trong giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp của CBYT với NB và NNNB, giao

                     tiếp có lời và không lời không thể tách rời nhau. Luôn luôn phải có sự kết hợp

                     hài hòa giữa giao tiếp có lời và giao tiêp không lời để đạt hiệu quả cao nhất cho

                     quá trình giao tiếp, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

                           Cần kết hợp giữa giao tiếp có lời và không lời phù hợp. Tránh nói một ý

                     nhưng ánh mắt, cử chỉ, nét mặt lại thể hiện một ý khác.

                           Khi nghe, cần kết hợp sử dụng ngôn ngữ không lời và có lời phù hợp. Cần

                     lắng nghe không chỉ bằng tai mà bằng cả ánh mắt và trái tim.

                           Sau khi hỏi NB, phải dành thời gian cho NB trả lời. Không hỏi dồn dập

                     nhiều ý trong một câu hỏi, và không hỏi liên tục nhiều câu một lúc. Kết hợp sử

                     dụng ngôn ngữ không lời phù hợp để khuyến khích NB tiếp tục cung cấp thông

                     tin, hoặc dừng mạch nói chuyện của NB lại khi cảm thấy đã đủ lượng thông tin.

                           Sau khi trả lời các câu hỏi của NB, phải kiểm tra xem NB có hiểu và hài

                     lòng với câu trả lời của CBYT không? Kết hợp sử dụng ngôn ngữ không lời

                     phù hợp để tăng hiệu quả giao tiếp với NB.


                     2.4.  Kỹ năng sử dụng câu hỏi mở.
                           Mở đầu cuộc giao tiếp và tìm hiểu bệnh sử, bác sĩ hoặc CBYT cần sử dụng


                     các câu hỏi mở nhằm mục đích tạo điều kiện cho người bệnh nói về khó khăn
                     của bản thân và để CBYT thu thập được nhiều thông tin.


                           Các câu hỏi mở được dùng để hỏi về thời gian, diễn biến bệnh lý, triệu
                     chứng chính, mức độ nặng nhẹ, và các vấn đề liên quan.


                           Câu hỏi mở được bắt đầu thường bằng cụm từ: Anh/ chị/ bác hãy kể lại…?
                     Và hoặc kết thúc bằng… như thế nào?


                           Sử dụng câu hỏi mở tốt là tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh tự nói ra

                     những vấn đề sức khỏe của họ. Bác sĩ hỏi từng câu, và khuyến khích người

                     bệnh trả lời. Không hỏi gộp nhiều câu hỏi một lúc vì sẽ làm người bệnh khó trả

                     lời hoặc đưa ra nhiều thông tin lộn xộn.





                                                                                                          50
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62