Page 53 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 53

2.   Kỹ năng giao tiếp cơ bản.

                     2.1. Kỹ năng giao tiếp bằng lời.

                     2.1.1. Âm điệu: vừa đủ nghe, giọng nhẹ nhàng lịch sự dễ đi vào lòng người.

                     2.1.2. Tốc độ:nói vừa phải, không quá nhanh, quá chậm hay nói nhát ngừng…

                     2.1.3. Cách dùng từ:

                     -     Câu nói phải có chủ ngữ, không nói trống không, cộc lốc, không nói bỏ

                     lửng câu nói…

                     -     Không dùng từ mơ hồ, chung chung, không rõ ràng:  hình như là vậy,

                     không biết thế nào…

                           Khi người bệnh cần yêu cầu giúp đỡ, tránh trả lời theo kiểu: “Việc này

                     không có ở bệnh viện/khoa của chúng tôi”, “Làm sao tôi biết được”. Cán bộ y

                     tế (CBYT) cần nhã nhặn tìm hướng giải quyết linh hoạt trong chừng mực có

                     thể, thay vào đó, hãy nói: tôi sẽ trả lời Bác sau; Tôi cần kiểm tra lại thông tin

                     này trước khi có câu trả lời chính xác cho bác… Hãy nhớ: “Đừng để NB thất

                     vọng”.

                     -     Nói đúng chỗ, đúng lúc, dùng từ phổ thông đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu,

                     không nên dùng từ cầu kỳ, hoa mỹ. Tránh dùng từ, thuật ngữ trong chuyên môn.

                     -     Phải giới thiệu tên, chức danh của bản thân và xưng hô đại từ nhân


                     xưng với thái độ lịch sự và phù hợp với tuổi, quan hệ xã hội khi tiếp xúc
                     với NB.


                           Đặc biệt: Cố gắng nhớ tên NB, luôn xưng hô với tên riêng của NB trong
                     lúc giao tiếp, nhất là khi CBYT nói lời chào hỏi, cảm ơn, tạm biệt.


                     2.1.4. Thời gian giao tiếp: Chú ý thời gian giao tiếp cho phép để hướng NB đi
                     vào chủ đề chính, nội dung cần thiết, nhưng tránh ngắt câu.


                     2.2.  Kỹ năng giao tiếp không lời (Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể).

                           Những giao tiếp không lời bao gồm: Tác phong, thái độ, cử chỉ, nụ cười,

                     ánh mắt, điệu bộ, nét mặt… cần thể hiện một sự quan tâm nhiệt tình đối với

                     NB. Tất cả sẽ khiến NB cảm thấy họ được chào đón, an tâm hơn và để lại trong

                     lòng NB một cảm giác ấm áp.



                                                                                                          46
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58