Page 55 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 55
Những cử chỉ của CBYT như gật đầu, mỉm cười… sẽ có tác dụng tích cực
tới cuộc giao tiếp, vì nó thể hiện sự hài lòng, khuyến khích người bệnh cung
cấp thông tin.
Tránh những cử chỉ không tôn trọng NB (hất hàm, phẩy tay, động
tác thô bạo, không giơ tay quá đầu, không đập bàn mạnh, không khua tay
trước mặt NB, không chỉ tay vào NB…).
2.2.4. Nét mặt:
Thân thiện và phù hợp với hoàn cảnh. Nét mặt vui vẻ khi NB được điều
trị và có tiến triển tốt.
Không tỏ ra cáu kỉnh, khó chịu, mệt mỏi hay thờ ơ với NB trong bất kỳ
hoàn cảnh nào. Không nên cười đùa khi NB có diễn biến xấu.
Tránh bộ mặt lạnh lùng như tiền, vô cảm xúc, hay nóng nảy, quát nạt
hoạnh họe, nguyên tắc cứng đờ máy móc.
2.2.5. Ánh mắt:
Ánh mắt nhìn NB phải đàng hoàng, lịch sự, chân thành, chia sẻ. CBYT
cần nhìn thẳng vào mắt NB khi giao tiếp và duy trì giao tiếp bằng ánh mắt trong
suốt cuộc nói chuyện.
Tránh những ánh mắt thiếu sự tôn trọng và chia sẻ, cảm thông với NB
(nhìn trừng trừng, nhìn chằm chằm hoặc trợn mắt…)
2.2.6. Đi lại:Nhẹ nhàng, nhanh nhẹn nhưng tránh bước chân quá mạnh hoặc
gây tiếng động nhiều.
2.2.7. Lắng nghe:
- Lắng nghe tạo cho NB thấy CBYT tôn trọng, đánh giá cao họ và quan tâm
đến họ.
* Yêu cầu:
- Tránh ngắt lời nói chen ngang khi NB đang nói (hoặc cả khi dừng lại để
suy nghĩ).
Nghe một cách chủ động và tích cực thể hiện bằng các cách thể hiện sự
tập trung, chú ý lắng nghe: nét mặt vui, gật đầu; trả lời các câu ngắn: vâng, nhất
trí…
48