Page 22 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 22
* Giai đoạn tuổi nhà trẻ (1 - 2 tuổi):
Hoạt động chủ đạo là hoạt động với đồ vật, bắt chước hành động sử dụng
đồ vật và tìm hiểu khám phá xung quanh.
* Giai đoạn tuổi mẫu giáo (3 - 5 tuổi):
Hoạt động chủ đạo là vui chơi (trung tâm là trò chơi đóng vai).
* Giai đoạn thiếu nhi (6 - 12 tuổi):
Hoạt động chủ đạo là học tập, lĩnh hội nền tảng tri thức, công cụ nhận thức
và các chuẩn mực hành vi.
* Tuổi vị thành niên (12 - 18 tuổi):
Hoạt động chủ đạo là học tập và giao tiếp nhóm; đây là lứa tuổi dậy thì với
nhiều phẩm chất mới xuất hiện, đặc biệt là nhu cầu tình bạn, nhu cầu tự khẳng
định mình. Lứa tuổi này đã hình thành thế giới quan, định hướng nghề nghiệp.
* Giai đoạn thanh niên, sinh viên (19 - 25 tuổi):
Hoạt động chủ đạo là học tập và lao động; đây là giai đoạn tiếp tục lĩnh
hội các giá trị vật chất của xã hội theo nghề nghiệp hoặc tham gia lao động sản
xuất.
* Giai đoạn tuổi trưởng thành (25 - 60 tuổi):
Hoạt động chủ đạo là lao động và hoạt động xã hội.
* Giai đoạn tuổi già (từ 60 tuổi trở lên):
Hoạt động chủ đạo là nghỉ ngơi, ở giai đoạn này con người phản ứng chậm
chạp dần, độ nhạy cảm của giác quan giảm đi rõ rệt.
1.9.2. Đặc điểm tâm lý và các rối nhiễu tâm lý các lứa tuổi:
1.9.2.1. Tuổi sơ sinh, hài nhi:
Đây là giai đoạn hết sức quan trọng trong suốt quá trình phát triển của đời
người. Trong giai đoạn này, mỗi cá nhân bắt đầu hình thành các sợi dây liên hệ
với thế giới và những người xung quanh, đầu tiên là với mẹ. Trên cơ sở những
sợi dây liên hệ này, các khía cạnh khác của sự phát triển cũng dần dần được
bộc lộ và ngày càng phát triển như sự phát triển về thể chất, sự phát triển vận
động, ngôn ngữ, xúc cảm - tình cảm, sự phát triển về mặt xã hội và nhân cách.
* Những đặc điểm tâm lý:
15