Page 19 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 19

Trong quá trình hình thành nhân cách thì giáo dục, hoạt động, giao lưu và

                     tập thể có vai trò quyết định và tạo thành những con đường cơ bản nhất. Chúng

                     phải được tổ chức, xây dựng theo một hướng thống nhất nhằm mục đích hình

                     thành nhân cách phát triển toàn diện và sáng tạo của con người.

                     *     Giáo dục và nhân cách:

                           Giáo dục ảnh hưởng tự giác, chủ động, có mục đích và kế hoạch của xã

                     hội đến thế hệ đang lớn lên được thực hiện thông qua sự nghiệp giáo dục thế

                     hệ trẻ.

                           Trong tâm lý học, giáo dục được hiểu là quá trình tác động tới thế hệ trẻ về

                     mặt tư tưởng, đạo đức và hành vi trong tập thể, gia đình, nhà trường và xã hội.
                           Theo quan điểm của tâm lý học và giáo dục Macxit thì giáo dục giữ vai

                     trò chủ đạo trong sự phát triển nhân cách vì:

                     –     Giáo dục vạch ra phương hướng và dẫn dắt sự hình thành và phát triển

                     nhân cách theo chiều hướng đó.

                     –     Giáo dục có thể đem lại những cái mà các yếu tố bẩm sinh di truyền hay

                     môi  trường tự nhiên không thể đem lại được. Ví dụ: nếu không có khuyết tật

                     gì thì theo đà phát triển, đến một lúc nhất định đứa trẻ sẽ biết nói, nhưng nếu

                     muốn đọc sách báo thì phải học mới làm được.

                     –     Giáo dục có thể bù đắp những thiếu hụt do bẩm sinh hay di truyền hay do

                     bệnh tật đem lại cho con người. Ví dụ: những đứa trẻ mù, câm vẫn có thể học

                     tập theo các cách giáo dục đặc biệt.
                     –     Giáo dục có thể uốn nắn những phẩm chất tâm lý xấu, do tác động tự phát

                     của môi trường xã hội gây nên và làm cho nó phát triển theo chiều hướng mong

                     muốn của xã hội. Ví dụ: giáo dục với trẻ em hư, phạm pháp…

                     –     Giáo dục có thể giúp đứa trẻ bộc lộ năng khiếu

                           Các nghiên cứu về tâm lý và giáo dục hiện đại đã chứng minh: sự phát

                     triển tâm lý của trẻ chỉ có thể diễn ra tốt đẹp trong những điều kiện của sự dạy

                     học và giáo dục. Tuy nhiên, giáo dục chỉ vạch ra phương hướng và dẫn dắt sự

                     hình thành và phát triển nhân cách theo chiều hướng đó, còn cá nhân có theo

                     chiều hướng đó hay không và phát triển đến mức nào thì giáo dục không quyết

                     định được.
                                                                                                          12
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24