Page 26 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 26
@ Đặc điểm về nhân cách:
Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, nhân cách đang hình thành và diễn ra khá rõ
nét. Trẻ đã hình thành được những nếp sống, thói quen, những hành vi đạo đức
một cách có ý thức. Chúng bắt đầu sống có quy tắc, có sự thích nghi trên cơ sở
cá tính riêng.
Về tính cách của học sinh lứa tuổi này là chưa vững tin vào bản thân mình
mà thường dựa vào ý kiến của người lớn như cha mẹ, thầy cô. Do sự điều chỉnh
của ý chí đối với hành vi còn yếu, do tính hiếu động vốn có của lứa tuổi này
mà các em thường hành động bột phát, không suy nghĩ, nóng nảy.
Về hứng thú: lứa tuổi này các em đã hình thành nhiều hoạt động hứng thú
như hứng thú đọc sách, nuôi các con vật, xem phim khoa học viễn tưởng…
Về xúc cảm tình cảm: các em rất dễ bị xúc động, chưa biết kiềm chế những
tình cảm của mình.
Các mối quan hệ: Nhu cầu giao tiếp lớn, hiếu động, ham tìm tòi, khám
phá. Lứa tuổi này bắt đầu có nhiều mối quan hệ như quan hệ với bạn bè, quan
hệ vớí thầy cô, quan hệ với cha mẹ. Các mối quan hệ này nhằm đáp ứng nhu
cầu khám phá thế giới mới của trẻ.
* Những rối nhiễu tâm lý:
– Về vận động và ngôn ngữ: vụng đọc, nói lắp
– Về tình cảm và quan hệ đối xử với người khác: xuất hiện cảm giác lo âu, tự ti
– Về trí tuệ: trí nhớ kém, học tập sút, lưu ban
– Về tính cách: một số trẻ có biểu hiện hung tính
1.9.2.5. Tuổi vị thành niên:
* Những đặc điểm tâm lý:
Đây là thời kỳ rất quan trọng đối với sự phát triển về mọi mặt của con
người. Là sự chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang tuổi trưởng thành, mọi mặt đều
diễn ra sự hình thành những cấu tạo mới về chất.
Đặc điểm phát triển thể chất: đây là tuổi dậy thì - phát dục (các đặc điểm
sinh dục phụ phát triển, tuyến sinh dục phụ bắt đầu hoạt động).
@ Đặc điểm phát triển về nhận thức:
19