Page 27 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 27
Trí nhớ: năng lực ghi nhớ có chủ định tăng, cách thức ghi nhớ và hiệu quả
ghi nhớ được cải tiến rõ rệt.
Tư duy: khả năng tư duy trừu tượng của lứa tuổi này phát triển mạnh mẽ
nhờ vào sự phát triển của hệ thống tín hiệu thứ hai (ngôn ngữ).
Ngôn ngữ: hoạt động học tập giữ vai trò chủ đạo và trở nên phức tạp,
phong phú nên nội dung kiến thức được mở rộng, số lượng thuật ngữ khoa học
tăng.
Chú ý có tính chất ổn định và tương đối bền vững.
@ Đặc điểm phát triển về tình cảm:
Tình cảm của thiếu niên dễ bị xúc động, dễ bị kích động, tâm trạng dễ thay
đổi.
Lứa tuổi này bắt đầu xuất hiện tình cảm khác giới và thường mang tính
chất lãng mạn, trong trắng, ngây thơ.
@ Đặc điểm về nhân cách:
Nhu cầu tự khẳng định lớn, muốn được coi trọng, nhạy cảm với lời đánh
giá của những người xung quanh, muốn được đối xử như người lớn; hay bắt
chước, học cách xử thế, quy tắc hành vi của người lớn.
Các em bắt đầu có ý thức về mình, tự đánh giá những phẩm chất của cá
nhân và có nhu cầu tự tu dưỡng, rèn luyện những đức tính cần thiết.
Lứa tuổi này bắt đầu xây dựng cho mình hình mẫu lý tưởng và cố gắng
phấn đấu theo hình mẫu đó. Các em chọn những cá tính tốt đẹp của nhiều người
và hình dung một con ngươi lý tưởng có thể chưa thấy trong hiện thực.
Đến cuối tuổi thiếu niên, nhiều em đã hình thành xu hướng đối với một
nghề nghiệp nhất định.
Mối quan hệ của các em trong thời kỳ này phức tạp hơn: bắt đầu tìm kiếm
nhóm bạn bè để tâm sự, quan hệ gia đình dần tách sang bạn bè, có sự học tập
bạn bè, coi trọng tình bạn.
* Những rối nhiễu tâm lý:
Sa sút trong học tập, giảm năng suất công việc (do tâm tư xao xuyến, nhân
cách bị phá vỡ, khơi dậy tình dục).
20