Page 105 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 105

6.1.2. Ưu điểm:

                     -     Nhờ các phương tiện truyền thông đại chúng nên tốc độ bao phủ thông tin

                     nhanh, độ chính xác cao, đưa thông tin đến nhiều người trên diện rộng và ít bị

                     nhiễu thông tin.

                     -     Tác động chính là nâng cao kiến thức, tạo được dư luận và tác động dây

                     chuyền hỗ trợ chuyển đổi thái độ của người dân góp phần giúp thay đổi hành

                     vi.

                     6.1.3. Hạn chế:

                     -     Khó lựa chọn đối tượng đích GDSK.

                     -     Người làm GDSK không tiếp xúc được trực tiếp với người nhận tin, không

                     cảm nhận được thái độ của người nhận nên khó điều chỉnh cách thức chuyển

                     tải thông tin cho phù hợp.

                     -     Chiều hướng GDSK hầu như là một chiều, chủ yếu thu nhận phản hồi gián

                     tiếp qua các cuộc điều tra do đó khó có cơ sở điều chỉnh nội dung và phương

                     pháp GDSK cho phù hợp với nhu cầu của đối tượng tiếp nhận.

                     -     Những bài viết cho truyền thông đại chúng độ dài thường giới hạn, thông

                     tin mang tính chất chung, cơ bản, khó đáp ứng được đối tượng nhận tin.

                     -     Khó áp dụng GDSK chủ động nên khó lôi cuốn được sự tham gia của


                     người nhận tin.
                     6.2.  Phương pháp trực tiếp.


                     6.2.1. Khái niệm:
                           Phương pháp GDSK trực tiếp là phương pháp mà người GDSK tiếp xúc


                     trực tiếp với đối tượng GDSK, mặt đối mặt để chuyển tải các nội dung (thông
                     điệp truyền thông) đến đối tượng được GDSK.


                           Là phương pháp tốt nhất để làm thay đổi HVSK của đối tượng GDSK.

                     Nhưng cũng có những khó khăn đó là khó có đủ số người có khả năng để sẵn

                     sàng đáp ứng với các yêu cầu của việc GDSK. Hiệu quả của phương pháp này

                     phụ thuộc rất nhiều vào người làm công tác GDSK.





                                                                                                          98
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110