Page 107 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 107

-     Xác định nội dung cốt lõi cần trình bày

                     -     Xác định khoảng thời gian trình bày

                     -     Xác định trình tự trình bày

                     -     Chuẩn bị  các phương  tiện  hỗ  trợ  thích hợp với  chủ  đề  và thực  tế  địa

                     phương

                     -     Chọn thời gian và địa điểm thích hợp

                     -     Khi nói chuyện cần phải hết sức tôn trọng đối tượng. Xây dựng tốt mối

                     quan hệ với đối tượng trước cũng như trong khi nói chuyện. Sử dụng lời nói

                     ngôn ngữ địa phương, rõ ràng mạch lạc. Trong khi nói chuyện nên sử dụng

                     tranh ảnh mô hình và ví dụ để minh hoạ. Nếu có điều kiện thì sử dụng vi deo,

                     phim… Cần phải bao quát, quan sát đối tượng để điều chỉnh. Cho phép các đối

                     tượng hỏi và thảo luận những vấn đề chưa rõ. Giải đáp các thắc mắc của đối

                     tượng một cách đầy đủ. Không nên có định kiến với đối tượng giáo dục.

                     -     Kết thúc buổi nói chuyện cần tóm tắt những vấn đề mấu chốt nhất để đối

                     tương dễ nhớ và cảm ơn sự tham gia của đối tượng để tạo điều kiện khuyến

                     khích đối tượng tham dự những lần sau.


                     *     Một số lưu ý khi Tổ chức buổi nói chuyện:
                     -     Trước khi nói chuyện về sức khỏe cần phải xác định rõ:


                           +  Chủ đề nói chuyện
                           +  Đối tượng tham dự


                           +  Nội dung theo trật tự cần trình bày
                           +  Thời gian cần trình bày


                           +  Phương tiện hỗ trợ thích hợp
                           +  Thời điểm và địa điểm nói chuyện phù hợp


                     -     Khi nói chuyện:

                           +  Chào hỏi

                           +  Giới thiệu rõ mục đích, ý nghĩa buổi nói chuyện

                           +  Dũng từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với địa phương

                           +  Trình bày nội dung theo trật tự logic, có sự chuẩn bị

                           +  Sử dụng phương tiện minh họa hoặc ví dụ cụ thể
                                                                                                         100
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112