Page 103 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 103
- Thể hiện sự thân thiện tôn trọng mọi đối tượng
- Không phê phán những hiểu biết sai, việc làm chưa đúng hay chưa làm
của đối tượng
- Cố gắng tìm ra những điểm tốt của đối tượng để khen ngợi dù là nhỏ
- Tạo cơ hội để mọi đối tượng tham gia; tạo điều kiện tiếp tục hỗ trợ đối
tượng thực hiện các thực hành hành vi lành mạnh.
5.7. Sử dụng tài liệu, hiện vật.
Phối hợp sử dụng tài liệu khi GDSK trực tiếp sẽ giúp đối tượng dễ hiểu và
tại nên tính hấp dẫn với họ hơn.
Yêu cầu khi sử dụng tài liệu, hiện vật trong GDSK trực tiếp:
- Tài liệu, hiện vật phù hợp với chủ đề và đối tượng
- Sử dụng các tài liệu, hiện vật đã được chính thức lưu hành, có cơ sở khoa
học
- Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ tài liệu, hiện vật để thu hút sự chú ý của đối
tượng
- Chỉ cho đối tượng được thấy rõ tài liệu, hiện vật
- Giải thích rõ theo cấu trúc logic của tài liệu, hiện vật và cách sử dụng tài
liệu, hiện vật nếu cần thiết.
5.8. Soạn thảo nội dung.
* Nguyên tắc khi soạn thảo nội dung GDSK:
- Dựa vào mục tiêu GDSK để đưa ra nội dung GDSK phù hợp
- Dựa vào đối tượng để soạn thảo nội dung, cách hành văn
- Thông tin được phân loại thành các loại sau:
+ Thông tin phải biết
+ Thông tin cần biết
+ Thông tin nên biết
- Cách viết các thông tin:
+ Viết theo thể chủ động, có tình khẳng định chắc chắn.
+ Dùng các từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giáo dục
96