Page 100 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 100

Có hai loại câu hỏi: câu hỏi đóng và câu hỏi mở; với câu hỏi đóng người

                     bệnh chỉ cần trả lời có hoặc không; với câu hỏi mở người bệnh thường phải mô

                     tả, diễn giải về điều ta muốn hỏi nên sẽ thường bắt đầu tại sao…, làm thế nào

                     để… giúp điều dưỡng biết được ý kiến hay nhận thức của người bệnh về chủ

                     đề cần trao đổi một cách đầy đủ.

                           Yêu cầu khi đặt câu hỏi:

                     -     Câu hỏi phải rõ ràng, xúc tích

                     -     Câu hỏi phải ngắn, không cần phải giải thích trả lời

                     -     Phù hợp với đối tượng

                     -     Tập trung vào cấn đề trọng tâm

                     -     Sau khi đặt câu hỏi giữ im lặng

                     -     Chỉ nên hỏi từng câu hỏi một

                     -     Nên hỏi xen kẽ câu hỏi đóng và câu hỏi mở để thu nhận thông tin

                     5.3.  Nghe.

                           Nghe hay lắng nghe tích cực đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giao

                     tiếp của điều dưỡng. Vì chỉ có lắng nghe tích cực, điều dưỡng mới giải mã, hiểu

                     được những điều ẩn chứa phía sau các lời nói, cử chỉ hay biểu hiện của người

                     bệnh.


                           Lắng nghe tích cực đòi hỏi người nghe không những phải nghe, mà còn
                     phải quan tâm đến điệu bộ, các thay đổi âm điệu trong lời nói và phải hiểu cho


                     được những điều mà người bệnh không thể nói ra được.
                     *     Để lắng nghe tích cực, người CBYT cần:


                     -     Ngồi thoải mái đối diện với người nói
                     -     Giữ một thái độ cởi mở


                     -     Hơi nghiêng về phía người nói
                     -     Tập trung chú ý vào người nói


                     -     Duy trì tiếp xúc bằng mắt vừa phải với người nói

                     -     Hãy thư giãn để lắng nghe

                     -     Yên lặng khi bắt đầu lắng nghe



                                                                                                          93
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105