Page 110 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 110
người khác chú ý lắng nghe. Cần tôn trọng mọi ý kiến nêu ra, không nên định
kiến với các ý kiến không đúng. Nên động viên, khích lệ mọi người để cho buổi
thảo luận được sôi nổi và thu được kết quả tốt. Hãy linh hoạt khi khuyến khích
mọi người thảo luận, nhưng phải chú ý không để cho mọi người thảo luận sa
đà vào những vấn đề khó khăn hoặc trùng lặp. Tránh để cho một số thành viên
trong nhóm có thể khống chế cuộc thảo luận làm ảnh hưởng đến sự tham của
các thành viên trong nhóm. Cần chuyển những câu hỏi thảo luận trước khi cuộc
thảo luận lắng xuống.
- Người thư ký của cuộc thảo luận cần quan sát và ghi chép lại những nội
dung thảo luận, những vấn đề thống nhất, chưa thống nhất trong khi thảo luận,
những kết luận cũng như số người tham dự, không khí trong buổi thảo luận,
một số kinh nghiệm rút ra qua buổi thảo luận…
- Cuối buổi thảo luận cần để cho các thành viên có ý kiến nhận xét về buổi
thảo luận, hỏi họ xem có câu hỏi gì không, chia sẻ các quan điểm và kinh
nghiệm với những người tham gia thảo luận. Tóm tắt kết quả của buổi thảo luận
và cảm ơn các thành viên đã tham dự và đóng góp những ý kiến bổ ích cho
công tác GDSK.
- Thời gian của cuộc thảo luận không nên kéo dài quá mà chỉ nên tổ chức
trong vòng 1 - 2 giờ.
* Cuộc thảo luận nhóm thường có 3 khuynh hướng sau:
- Người hướng dẫn thảo luận mang tính “độc đoán” luôn áp đặt các ý kiến
của mình, cho rằng ý kiến của mình là hoàn toàn đúng, không để cho những
người tham dự có cơ hội tự do phát biểu ý kiến và bày tỏ quan điểm của mình.
- Người hướng dẫn để các thành viên tham dự tự do phát biểu ý kiến, các ý
kiến nêu lên có thể không sát với chủ đề thảo luận. Đôi khi người hướng dẫn
không quan tâm đến ý kiến của mọi người, có những thành viên không tham gia
ý kiến. Các ý kiến có thể không tập trung vào chủ đề trọng tâm trong cuộc thảo
luận và cuối cùng có thể không đạt được mục tiêu của buổi thảo luận.
- Thảo luận mang tính dân chủ: mọi người đều bình đẳng trong thảo luận.
Người hướng dẫn khích lệ, tạo điều kiện để mọi thành viên bày tỏ ý kiến quan
điểm và dẫn dắt thảo luận theo đúng các trọng tâm của chủ để thảo luận, biết
103