Page 110 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 110

người khác chú ý lắng nghe. Cần tôn trọng mọi ý kiến nêu ra, không nên định

                     kiến với các ý kiến không đúng. Nên động viên, khích lệ mọi người để cho buổi

                     thảo luận được sôi nổi và thu được kết quả tốt. Hãy linh hoạt khi khuyến khích

                     mọi người thảo luận, nhưng phải chú ý không để cho mọi người thảo luận sa

                     đà vào những vấn đề khó khăn hoặc trùng lặp. Tránh để cho một số thành viên

                     trong nhóm có thể khống chế cuộc thảo luận làm ảnh hưởng đến sự tham của

                     các thành viên trong nhóm. Cần chuyển những câu hỏi thảo luận trước khi cuộc

                     thảo luận lắng xuống.
                     -     Người thư ký của cuộc thảo luận cần quan sát và ghi chép lại những nội

                     dung thảo luận, những vấn đề thống nhất, chưa thống nhất trong khi thảo luận,

                     những kết luận cũng như số người tham dự, không khí trong buổi thảo luận,

                     một số kinh nghiệm rút ra qua buổi thảo luận…

                     -     Cuối buổi thảo luận cần để cho các thành viên có ý kiến nhận xét về buổi

                     thảo luận, hỏi họ xem có câu hỏi gì không, chia sẻ các quan điểm và kinh

                     nghiệm với những người tham gia thảo luận. Tóm tắt kết quả của buổi thảo luận

                     và cảm ơn các thành viên đã tham dự và đóng góp những ý kiến bổ ích cho

                     công tác GDSK.

                     -     Thời gian của cuộc thảo luận không nên kéo dài quá mà chỉ nên tổ chức

                     trong vòng 1 - 2 giờ.

                     *     Cuộc thảo luận nhóm thường có 3 khuynh hướng sau:

                     -     Người hướng dẫn thảo luận mang tính “độc đoán” luôn áp đặt các ý kiến
                     của mình, cho rằng ý kiến của mình là hoàn toàn đúng, không để cho những

                     người tham dự có cơ hội tự do phát biểu ý kiến và bày tỏ quan điểm của mình.

                     -     Người hướng dẫn để các thành viên tham dự tự do phát biểu ý kiến, các ý

                     kiến nêu lên có thể không sát với chủ đề thảo luận. Đôi khi người hướng dẫn

                     không quan tâm đến ý kiến của mọi người, có những thành viên không tham gia

                     ý kiến. Các ý kiến có thể không tập trung vào chủ đề trọng tâm trong cuộc thảo

                     luận và cuối cùng có thể không đạt được mục tiêu của buổi thảo luận.

                     -     Thảo luận mang tính dân chủ: mọi người đều bình đẳng trong thảo luận.

                     Người hướng dẫn khích lệ, tạo điều kiện để mọi thành viên bày tỏ ý kiến quan
                     điểm và dẫn dắt thảo luận theo đúng các trọng tâm của chủ để thảo luận, biết

                                                                                                         103
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115