Page 102 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 102
Thuyết phục cũng là một yếu tố cơ bản nếu người nhận thông điệp cần làm
những việc mà người gửi yêu cầu. Cần làm cho người nhận tin tưởng vào người
gửi và tin là thông điệp của người gửi là chính xác. Cũng cần lưu ý là người ta
thường có khuynh hướng đáp ứng tốt hơn theo hướng các lý do về tình cảm hơn
là chỉ có lý do thực hành đơn thuần và vì thế chúng ta cần sử dụng tình cảm đúng
đắn để thuyết phục người nhận mệnh lệnh hay thông điệp.
Thuyết phục các đối tượng được GDSK là một kỹ năng quan trọng vì mục
đích của GDSK là làm cho đối tượng thực hành hành vi có lợi cho sức khỏe.
Để thuyết phục được đối tượng thì cần có nhiều kỹ năng phối hợp khác như
làm quen, nói, hỏi, nghe, sử dụng phương tiện và hình ảnh, ví dụ minh họa.
Cần làm cho người được GDSK tin tưởng cào những thông điệp của người gửi
là đúng đắn và cần phải thực hiện theo. Cần chú ý là người ta thường có khuynh
hướng đáp ứng tốt hơn theo hướng các lý do về tình cảm hơn là chỉ có lý do
thực hành đơn thuần và vì thế chúng ta cần thể hiện tình cảm qua giao tiếp để
thuyết phục người nhận thông điệp. Để thuyết phục được đối tượng cần biết
giải thích cho đối tượng. Giải thích là làm cho đối tượng hiểu rõ hơn vấn đề và
các thực hành cần làm, tin và làm theo người GDSK.
* Yêu cầu khi giải thích:
- Nắm chắc vấn đề cần giải thích
- Giải thích đầy đủ, rõ ràng vấn đề
- Giải thích ngắn gọn xúc tích
- Sử dụng từ ngữ dễ hiểu
- Sử dụng các ví dụ và tranh ảnh, tài liệu minh họa để giải thích nếu có
- Giải thích tất cả mọi câu hỏi mà đối tượng đã nêu ra
- Bằng cử chỉ thể hiện sự đồng cảm, kính trọng đối tượng
5.6. Khuyến khích, động viên, khen ngợi.
Khuyến khích động viên khen ngợi rất quan trọng làm cho đối tượng được
GDSK tự tin, phấn khởi, được đánh giá cao nang sẵn sàng cung cấp hết thông
tin, dễ chấp nhận những lời khuyên và thay đổi hành vi.
* Yêu cầu khuyên khích, động viên, khen ngợi:
95