Page 104 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 104
+ Đưa ra những lời khuyên thực tế, thiết thực với nhu cầu người dân và
họ có thể làm được
+ Nếu bài phát thanh thì viết để đọc không quá 10 phút
+ Nếu bài để nói chuyện trực tiếp thì viết để nói không quá 20 phút
6. Các phương pháp Giáo dục sức khỏe.
Phương pháp GDSK: là cách thức người GDSK chuyển các thông điệp
sức khỏe tới đối tượng GDSK để giúp họ thay đổi hành vi.
Phân loại theo cách thức chuyển tải thông tin, người ta chia ra làm 2
phương pháp chính là phương pháp GDSK gián tiếp và phương pháp GDSK
trực tiếp. Trong phương pháp GDSK trực tiếp, tuỳ theo đối tượng, chủ đề, mục
tiêu GDSK mà có các phương pháp GDSK riêng.
6.1. Phương pháp gián tiếp (sử dụng nguồn thông tin đại chúng).
Thông tin đại chúng giữ vai trò quan trọng trong GDSK có tính chất chiến
dịch thông qua các phương tiện nghe nhìn phong phú và hấp dẫn. Phương pháp
này có khả năng truyền tin nhanh, nhạy, rộng khắp những khối lượng thông tin
lớn với quảng đại quần chúng. Nhưng các phương tiện thông tin đại chúng chỉ
có khả năng cung cấp về mặt kiến thức thuần tuý một chiều cho nên phương
pháp này ít làm thay đổi hành vi sức khỏe, đặc biệt ở khía cạnh thái độ và thực
hành. Để khắc phục mặt hạn chế và tăng hiệu quả của các phương pháp này cần
phải phối hợp với các phương pháp trực tiếp dưới nhiều hình thức khác nhau
để công tác GDSK có hiệu quả.
Cần tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan thông tin đại chúng của Đảng
và Nhà nước, từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời chủ động thực hiện
các phương pháp trực tiếp để làm cho công tác GDSKcó hiệu quả hơn.
6.1.1. Khái niệm:
Phương pháp GDSK gián tiếp là phương pháp mà người GDSK không
tiếp xúc trực tiếp với đối tượng GDSK, các nội dung (thông điệp truyền thông)
được chuyển tới đối tượng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
97