Page 95 - Giáo trình môn học Tâm ly-Giao tiếp-Giáo dục sức khỏe
P. 95

-     Giúp người dân chủ động tham gia tích cực trong công tác bảo vệ sức khỏe

                     cũng như đưa ra quyết định, lựa chọn hành vi sức khỏe thích hợp nhất để giải

                     quyết vấn đề sức khỏe, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

                     -     Là nhiệm vụ của bất cứ người nào tham gia vào các hoạt động y tế và phát

                     triển cộng đồng.

                     4.     Các nguyên tắc Giáo dục sức khỏe.

                     4.1.  Tính khoa học.

                           Nguyên tắc khoa học được coi là nguyên tắc chỉ đạo mọi hoạt động thực

                     tiễn GDSK. Hoạt động GDSK và NCSK là một lĩnh vực hoạt động khoa học,

                     trong đó có vận dụng các kiến thức của khoa học y học, khoa học hành vi, kết

                     nối với một loạt các lĩnh vực khoa học khác nhau như: Sức khỏe học cộng đồng,

                     tâm lý giáo dục học, tâm lý học nhận thức, tâm lý học xã hội… Hoạt động

                     GDSK mang đến cho cá nhân cũng như cộng đồng các kiến thức, thực hành

                     khoa học về bảo vệ và NCSK.

                     -     Cần điều tra nghiên cứu toàn diện về mặt xã hội, tâm lý, kinh tế, văn hoá,

                     chính trị ở mỗi địa phương và mỗi đối tượng giáo dục sức khỏe.

                     -     Sử dụng các thành tựu khoa học mới nhất có thể thực hiện được để mang

                     lại hiệu quả cao với chi phí ít tốn kém.

                     -     Bảo đảm tính hệ thống và logic trong việc lập kế hoạch và triển khai các

                     hoạt động GDSK thành một tổng thể thống nhất trong một thời gian dài.


                     -     Lựa chọn phương pháp, phương tiện thực sự khoa học, hiện đại song phải
                     đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.


                     4.2.  Tính đại chúng.
                           GDSK không những tiến hành cho mọi người vì lợi ích của mọi người


                     trong cộng đồng xã hội, mà còn được mọi người tham gia thực hiện. Mọi người

                     vừa là đối tượng của GDSK vừa là người tiến hành GDSK. Đối tượng của

                     GDSK rất đa dạng, không thể cùng một lúc chúng ta có thể làm thay đổi HVSK

                     của tất cả mọi người với mọi vấn đề sức khỏe. Việc nghiên cứu đối tượng trong

                     một  đợt hoặc một nội dung là việc làm hết sức quan trọng cho phép chúng ta

                     đạt mục tiêu và hiệu quả của GDSK.
                                                                                                          88
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100