Page 34 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 34

không, thành viên cần tham gia là ai. Lập kế hoạch điều hành cuộc họp, các kế

               hoạch sử dụng công cụ trực quan (bảng biểu, tài liệu, máy chiếu…). Các kế

               hoạch về thời gian, địa điểm, phòng ốc, hậu cần, giấy mời, thông báo…ai chuẩn

               bị và chuẩn bị đến đâu. Trước ngày họp nên chuẩn bị sức khỏe, tinh thần, làm

               quen phương tiện, phòng họp…

                       - Bước tiếp theo là bắt đầu cuộc họp. Bước này cần làm những việc như

               làm quen các thành viên, tạo không khí thân thiện, thống nhất khung chương

               trình làm việc, chỉnh sửa mục tiêu cuộc họp nếu cần, thống nhất cách làm việc.

                       - Bước thứ ba là đưa ra từng chủ đề, phân tích từng chủ đề. Đây là bước

               quan trọng nhất của một cuộc họp. Các thành viên được thảo luận, tham gia ý

               kiến để cuối cùng ra quyết định của nhóm, các quyết định này phù hợp với mục

               tiêu cuộc họp.

                       -  Bước thứ tư là lập kế hoạch hành động. Ở bước này toàn nhóm lập ra

               một kế hoạch sau cuộc họp được các thành viên nhất trí chấp thuận. Kế hoạch

               này thường bao gồm: công việc gì cần làm, ai làm, làm như thế nào, kết quả

               mong muốn, thời gian, cần điều kiện, hỗ trợ gì…Nếu cuộc họp mà không có kế

               hoạch hành động, hay nói cách khác nếu sau cuộc họp mà các thành viên thấy

               không phải làm gì thì là cuộc họp không hiệu quả hay không nên họp. Bước

               cuối cùng là bế mạc cuộc họp. Các cuộc họp nhóm nên dành thời gian đánh giá,

               suy ngẫm về tiến trình họp, kết quả cuộc họp, các vấn đề còn bỏ sót, các vấn đề


               gác lại để cuộc họp sau, kết quả cuộc họp đã tài liệu hóa chưa, các thành viên sẽ
               nhận kết quả này như thế nào, cuộc họp thành công đến mức nào qua đánh giá


               nhanh. Để tiến hành tốt năm bước này người điều hành thường sử dụng các
               công cụ như: thảo luận nhóm nhỏ, cây vấn đề, lập kế hoạch theo khung logic,


               động não, bản đồ tư duy, chậu cá, đóng vai, tranh luận… mà một số kỹ năng
               này sẽ trình bày ngắn gọn sau đây.


               7.3. Công cụ điều hành họp nhóm.

               7.3.1. Kỹ thuật động não






                                                                                                       33
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39