Page 39 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 39
các mâu thuẫn sao cho ổn thỏa là một công việc mà nhà quản lý cần chú tâm để
thúc đẩy đơn vị, tổ chức và bệnh viện làm việc tốt hơn.
Người ta nhận thấy rằng mâu thuẫn là điều không thể tránh được. Sự tiềm
ẩn mâu thuẫn được tìm thấy ở mọi nơi. Mâu thuẫn trong một tổ chức có thể xảy
ra ở nhiều cấp độ từ nhỏ tới lớn.
3. Ý nghĩa của mâu thuẫn
- Mức độ mâu thuẫn cao sẽ tạo ra sự mất kiểm soát trong tổ chức, năng
suất giảm và sự thù hằn gia tăng giữa con người.
- Năng lượng lẽ ra dành cho công việc thì lại dành cho mâu thuẫn.
- Với mức độ cao của mâu thuẫn, sự giận dữ sẽ có xu hướng tập trung lên
cá nhân thay vì tranh cãi có thể giải quyết. Từ đây có thể thấy sự phối hợp đã
biến mất và lòng tin bị đe dọa. Công ty, đơn vị và tổ chức sẽ bị tàn phá vì những
chuyện này.
- Ngoài nhược điểm trên đây, mâu thuẫn cũng có chức năng thúc đẩy sự
phát triển của một tổ chức.
4. Các nguyên nhân chủ yếu
- Hầu hết các mâu thuẫn giữa các cá nhân là do đụng độ về tính cách và giao
tiếp không hiệu quả và các giá trị khác biệt.
- Có thể xảy ra khi người ta không thích nhau, khi niềm tin không tồn tại và
khác nhau trong suy nghĩ về viễn cảnh.
- Họ cũng có thể mâu thuẫn khi ganh đua một chức vụ hay quyền lợi. Giận dữ là
trung tâm của mỗi một cuộc mâu thuẫn cá nhân.
5. Phân loại mâu thuẫn
5.1. Phân loại theo bộ phận
- Giữa Giám đốc và công nhân viên
- Giữa Sếp và nhân viên
- Giữa các nhân viên.
- Nhân viên cũ – nhân viên mới.
- Mâu thuẫn nội tại của nhân viên
38