Page 31 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 31

7.1. Giải quyết xung đột

                       Kỹ năng quản lý nhóm quan trọng nhất là kỹ năng quản lý xung đột, mâu

               thuẫn do nhóm được tạo nên bởi nhiều người có tư tưởng, quan điểm, văn hóa,

               nguồn gốc xã hội, cách làm việc… khác nhau.

                       Xung đột là sự bất đồng xảy ra giữa cá nhân với cá nhân trong nhóm,

               giữa các nhóm trong một tổ chức do khác biệt về nhu cầu, giá trị, mục đích hay

               cạnh tranh về quyền lợi, tài nguyên, quyền lực hay bất đồng về vai trò, nhiệm

               vụ, trách nhiệm. Xung đột có thể là yếu tố phá hoại nhưng cũng có thể là yếu tố

               xây dựng đối với hiệu quả làm việc của nhóm.

                       Xung đột nếu lôi kéo mọi người tham gia vào giải quyết vấn đề và đưa tới

               giải pháp cho vấn đề thì mang tính tích cực. Nếu xung đột làm chệch hướng

               mục tiêu, phá hỏng hoạt động nhóm, chia rẽ thành viên thì mang tính tiêu cực,

               cần phát hiện và loại bỏ sớm. Hiểu biết về xung đột để các nhóm, các thành viên

               có thể quản lý và giải quyết xung đột sao cho có lợi cho hoạt động của nhóm.

                       Để làm được việc quản lý xung đột một số lời khuyên sau đây cần được

               áp dụng.

                       - Nhóm cần giải quyết xung đột nhỏ trước khi trở thành lớn.

                       - Tăng cường giao tiếp trong nhóm, nhóm cần tìm ra những nguyên nhân

               thực sự trước khi đi kiếm tìm giải pháp.

                       - Linh hoạt tìm những giải pháp khác nhau cho cùng một nguyên nhân.


                       - Công bằng và minh bạch trong giải pháp.
                       -  Tìm  giải  pháp  giải  quyết  vấn  đề  xung  đột  chứ  không  tìm  giải  pháp


               chống lại nhau.
                       - Mọi thành viên cần có thái độ tôn trọng nhau, thông cảm thực sự  với


               nhau. Muốn người khác xem xét vấn đề của mình thì mình cần xem xét vấn đề
               của người khác trước họ. Nhìn thẳng vào vấn đề, nói ra, tránh im lặng ngấm


               ngầm.









                                                                                                       30
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36