Page 38 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 38

BÀI 3: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN



               MỤC TIÊU BÀI HỌC

               * Kiến thức

               1. Trình bày được khái niệm, vai trò, ý nghĩa và nguyên nhân của mâu thuẫn.

               (CĐRMH 1)

               2. Trình bày được cách phân loại mâu thuẫn, các nguyên tắc và các bước giải

               quyết mâu thuẫn, chiến lược giải quyết mâu thuẫn. (CĐRMH 1)

               * Kỹ năng

               3. Giải quyết được một số mâu thuẫn trong công tác điều hành chăm sóc người

               bệnh trên tình huống cụ thể tại lớp. (CĐRMH 1, 2)

               * Năng lực tự chủ và trách nhiệm

               4. Thể hiện tính tự chủ trong học tập, tìm kiếm thông tin, tài liệu và sử dụng

               thông tin, tài liệu tìm được để giải quyết một số mâu thuẫn trong tình huống cụ

               thể trên lớp. (CĐRMH 3)



               NỘI DUNG


               1. Khái niệm mâu thuẫn
                       Mâu thuẫn là quá trình trong đó một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình


               hoặc đối lập hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một bên khác. Không có nhóm làm

               việc nào mà không nảy sinh mâu thuẫn. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào mức độ nhỏ

               hay  lớn, mâu thuẫn là  một sự  xuất  hiện hàng ngày trong  cuộc  sống  của  con

               người trong đó có cả những người điều dưỡng.

               2. Vai trò của mâu thuẫn

                       Một thống kê của các nhà nghiên cứu Mỹ cho thấy, một nhà quản lý trung

               bình dùng 21% thời gian trong tuần để giải quyết các mâu thuẫn trong doanh

               nghiệp, trong đó cũng bao gồm cả môi trường bệnh viện. Như vậy, giải quyết






                                                                                                       37
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43