Page 38 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 38
BÀI 3: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN
MỤC TIÊU BÀI HỌC
* Kiến thức
1. Trình bày được khái niệm, vai trò, ý nghĩa và nguyên nhân của mâu thuẫn.
(CĐRMH 1)
2. Trình bày được cách phân loại mâu thuẫn, các nguyên tắc và các bước giải
quyết mâu thuẫn, chiến lược giải quyết mâu thuẫn. (CĐRMH 1)
* Kỹ năng
3. Giải quyết được một số mâu thuẫn trong công tác điều hành chăm sóc người
bệnh trên tình huống cụ thể tại lớp. (CĐRMH 1, 2)
* Năng lực tự chủ và trách nhiệm
4. Thể hiện tính tự chủ trong học tập, tìm kiếm thông tin, tài liệu và sử dụng
thông tin, tài liệu tìm được để giải quyết một số mâu thuẫn trong tình huống cụ
thể trên lớp. (CĐRMH 3)
NỘI DUNG
1. Khái niệm mâu thuẫn
Mâu thuẫn là quá trình trong đó một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình
hoặc đối lập hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một bên khác. Không có nhóm làm
việc nào mà không nảy sinh mâu thuẫn. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào mức độ nhỏ
hay lớn, mâu thuẫn là một sự xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống của con
người trong đó có cả những người điều dưỡng.
2. Vai trò của mâu thuẫn
Một thống kê của các nhà nghiên cứu Mỹ cho thấy, một nhà quản lý trung
bình dùng 21% thời gian trong tuần để giải quyết các mâu thuẫn trong doanh
nghiệp, trong đó cũng bao gồm cả môi trường bệnh viện. Như vậy, giải quyết
37