Page 33 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 33

- Bước 2: Mọi người lắng nghe nhau, sẵn sàng thay đổi quan điểm của

               chính mình, phát hiện những khác biệt giữa hai bên. Sẵn sàng hợp tác, xây dựng

               vì mục đích chung.

                       - Bước 3: Tìm hiểu hoàn cảnh và điều kiện của người có xung đột với

               mình để hiểu quan điểm của họ

                       - Bước 4: Cố gắng tiến dần tới sự thỏa thuận giữa hai bên. Nhóm trưởng

               (lãnh  đạo  nhóm)  cần  khách  quan,  công  bằng,  vì  mục  đích  chung.  Cách  giải

               quyết phải linh hoạt, nhẹ nhàng với cả hai bên, dựa vào các thành viên tích cực

               để quản lý và giải quyết mâu thuẫn.

               7.2. Họp nhóm

                       Đặc điểm của sinh hoạt loài người là nhóm họp, tập trung lại làm việc gì

               đó, bàn bạc, hỏi han, hội hè, vui chơi, học tập…Nhiều khi người ta lạm dụng

               hội họp để lãng phí biết bao thời gian, tiền bạc. Nhưng con người vẫn phải họp

               nhóm cho dù ngày nay có thể có các cuộc họp ảo (thông qua các phần mềm hội

               họp), nhưng họp gặp mặt nhau vẫn là hình thức phổ biến và có nhiều mặt tích

               cực. Vấn đề là họp để làm gì, tiến hành như thế nào.

                       Để tránh lãng phí thì cần có tổ chức cuộc họp sao cho hiệu quả. Trước khi

               triệu tập họp cần xem xét họp có phải là hình thức tốt nhất trong trường hợp này

               không hay có thể có hình thức nào tốt hơn. Có thể thay thế một cuộc họp bằng

               gửi tài liệu phát tay, viết thông báo trên bảng, gửi Email, gọi điện thoại…hay


               không?
               Kỹ năng tổ chức một cuộc họp phù hợp cũng là một yếu tố quyết định đến sự


               thành bại của cuộc họp vì các cuộc họp có mục tiêu khác nhau: để thông tin, để
               thuyết phục, để thu thập ý kiến, để ra quyết định… Thông thường một cuộc họp


               nhóm , dù quy mô lớn nhỏ thế nào, người trưởng nhóm điều hành (hoặc người
               thay thế trưởng nhóm để điều hành) cũng phải vận dụng các kỹ năng điều hành


               cuộc họp. Dưới đây sẽ trình bày về một số kỹ năng đó.

                       - Trước tiên là bước chuẩn bị họp nhóm. Bước này người điều hành xem

               xét  trước  xem  chủ  đề  cuộc  họp,  mục  tiêu  và  nội  dung  cuộc  họp  có  rõ  ràng



                                                                                                       32
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38