Page 29 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 29

tự phát, làm giảm uy tín của trưởng nhóm. Phong cách này cũng dễ dẫn tới thất

               bại vì nhóm không có khả năng tự tổ chức, người chăm, người lười sinh xung

               đột giữa các thành viên.

                       Phong cách cộng tác

                       Người trưởng nhóm là người chỉ huy đề xuất các phương án khác nhau để

               nhóm bàn bạc, lựa chọn. Trưởng nhóm phân công nhiệm vụ khi được bàn bạc

               thống nhất. Hoạt động nhóm theo cách tiếp cận có sự tham gia, có sự hợp tác

               của mọi thành viên. Phong cách này có nhược điểm là mất nhiều thời gian cho

               thảo luận, bàn bạc. Nếu cần giải quyết gấp rút công việc thì không phù hợp.

               Nhưng phong cách này có sự hài lòng của các thành viên và đa số trường hợp

               mang lại tính hiệu quả của công việc.

                       Thảo luận và ra quyết định

                       Nhóm là một tập thể làm việc để đạt được mục tiêu. Rất nhiều công việc

               cần phải được cùng bàn bạc, thảo luận và cuối cùng là ra quyết định. Cho nên đi

               tới quyết định định cuối cùng là nhiệm vụ rất quan trọng của nhóm. Quá trình ra

               quyết định có sự tham gia có những đặc trưng riêng mà mỗi cá nhân trong nhóm

               cần phải hiểu để làm.

                       Để ra quyết định có thể theo một số cách sau:

                       - Ra quyết định theo kiểu thờ ơ: một người nào đó đưa ra ý tưởng, các

               thành viên khác không quan tâm và do đó quyết định được nhanh chóng thông


               qua. Theo kiểu này một số ý tưởng hay khác không được phân tích và bị bỏ qua.
                       - Ra quyết định từ trên xuống: Theo kiểu này người lãnh đạo nhóm hay


               cấp cao hơn chỉ cần phổ biến, thông báo, nhân danh cả  nhóm thông qua mà
               không qua thảo luận. Ra quyết định kiểu này nhanh chóng nhưng cũng như kiểu


               trên có thể nhiều ý kiến hay khác bị bỏ qua. Nó trở nên xấu nếu người ra quyết
               định có quá ít thông tin, chủ quan và độc đoán. Khi thực hiện quyết định sẽ xảy


               ra vấn đề khác không lường trước.









                                                                                                       28
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34