Page 25 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 25
- Các mâu thuẫn không còn xuất hiện.
- Thích ứng với những thay đổi và chấp nhận sự khác biệt.
4.1.5. Giai đoạn 5: Kết thúc
- Hoàn thành mục tiêu chung hoặc không hoàn thành mục tiêu cao cả.
- Vai trò của nhóm không còn hiệu lực.
- Rút kinh nghiêm và bài học cho các nhóm khác.
4.2. Phát triển nhóm
Nhóm là tập hợp nhiều người do đó luôn có những thành viên mới với
thành viên cũ, có quen nhau từ trước hoặc hoàn toàn chưa quen nhau. Người
trưởng nhóm luôn phải giải quyết nhiều vấn đề về đoàn kết, tranh chấp, xung
đột, ra quyết định, hài hòa các chức năng của nhóm. Các thành viên cũng cần
hiểu rõ các động thái của nhóm để xây dựng nhóm làm việc. Nhóm muốn vận
hành hiệu quả thì cần làm tốt các hoạt động sau:
- Hội nhập thành viên mới vào nhóm. Khó khăn luôn xảy ra khi nhóm
mới thành lập hoặc có thêm thành viên mới nhập vào nhóm. Thành viên mới
cũng phải tự mình giải quyết vấn đề hội nhập. Các thành viên mới có thể thuộc
một trong ba dạng chính như người thích tranh cãi, người tốt bụng hoặc người
có lý, ba dạng này đều gây khó khăn cho quá trình hội nhập. Người thích tranh
cãi hay phản ứng lại mọi vấn đề, muốn khẳng định sự nổi trội của mình trong
nhóm. Người tốt bụng thì có thái độ phụ thuộc người khác, luôn muốn tìm phe
nhóm để dựa, sợ hãi những điều bất ngờ, nhu cầu an toàn cao. Người có lý thì lo
lắng về nhu cầu cá nhân của mình trong nhóm, bướng bỉnh khi hòa hợp nhu cầu
cá nhân và định hướng của nhóm.
- Lãnh đạo nhóm liên quan đến nhiệm vụ và các mối quan hệ. Để đạt
được năng suất trong làm việc nhóm thì phải thỏa mãn hai nhu cầu: nhu cầu liên
quan đến nhiệm vụ và nhu cầu liên quan đến các mối quan hệ. Hai nhu cầu này
toàn thể thành viên nhóm và lãnh đạo nhóm phải cùng phấn đấu để thỏa mãn.
Các công việc gồm nêu ra tất cả các ý kiến, tìm kiếm thông tin, làm sáng tỏ các
nhiệm vụ, làm rõ và tóm tắt nội dung các cuộc họp nhóm, thảo luận nhóm,
24