Page 15 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 15

- Tạo nề nếp kỷ luật cao trong tổ chức khi có mặt người quản lý.

               5.4.3. Nhược điểm

               - Không khí làm việc luôn căng thẳng và lo sợ ảnh hưởng đến kết quả công

               việc.

               - Hiệu quả làm việc không cao do nhân viên không cảm phục người lãnh đạo

               dẫn đến làm việc không hết tâm.

               - Các quyết định quản lý mang tính chủ quan duy ý chí nên tính khả thi công

               việc không cao.

               - Tính năng động, sáng tạo của cấp dưới bị kìm hãm.

               - Người lãnh đạo dễ nảy sinh tâm lý chuyên quyền, hách dịch, ảnh hưởng không

               tốt đến tổ chức.

               - Nhân viên là đối tượng phụ thuộc.

               5.4.4. Áp dụng

                       Phong cách này chỉ nên giới hạn và áp dụng trong những điều kiện và

               hoàn cảnh thích hợp như: Tổ chức mới hình thành, chưa đi vào ổn định nề nếp

               hoạt động. Một tổ chức đang trong tình trạng trì trệ, thiếu tính kỷ luật, tính tự

               giác của nhân viên. Công việc cần giải quyết mang tính cấp bách. Trình độ nhân

               viên thấp, chưa có kinh nghiệm, cấp trên chưa tin tưởng cấp dưới.

               5.5. Phong cách quản lý và lãnh đạo dân chủ

               5.5.1. Đặc điểm


                       - Thiết lập mục tiêu: Người quản lý thường nói “Hoa, bạn nghĩ mục tiêu
               chuyên môn của chúng ta nên thiết lập cho quý tư năm nay là gì?” Nhà lãnh đạo


               biết kết hợp những kiến thức, ý tưởng của từng nhân viên để đưa ra mục tiêu
               cho tổ chức.


                       - Ra quyết định: Người lãnh đạo thường đưa ra đầu bài “Chúng ta đang
               gặp vấn đề khó khăn về việc thực hiện tiêm an toàn, bạn nghĩ chúng ta nên hành


               động như thế nào?”. Đó là cách đặt câu hỏi trước khi ra quyết định của các nhà

               quản lý thuộc phong cách này. Quyết định chỉ được đưa ra sau khi có sự cộng

               tác và phối hợp của nhân viên. Cả nhà quản lý và nhân viên đều đóng vai trò



                                                                                                       14
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20