Page 17 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 17

Có thể nói phong cách lãnh đạo dân chủ không có nhược điểm lớn mà là

               thách thức đối với người quản lý và lãnh đạo, đòi hỏi họ phải dành thời gian để

               thông tin, để trao đổi, để lắng nghe ý kiến đề xuất từ cấp dưới.

               Sự khác biệt giữa lãnh đạo dân chủ và mị dân là ở chỗ người lãnh đạo dân chủ

               vừa phải biết lắng nghe, lại vừa phải quyết đoán để không đánh mất thời cơ.

               Thực tế chứng minh rằng có nhiều cách để người quản lý và lãnh đạo thành

               công nhưng mị dân hoặc cố gắng làm hài lòng mọi người là con đường đi đến

               thất bại. Vì vậy người lãnh đạo phải gắn lý luận với thực tiễn, không quan liêu,

               độc đoán, nhưng cũng không theo đuổi quần chúng mà phải là người dám chịu

               trách nhiệm cả với cấp trên, cấp dưới và người dân về hiệu quả công việc, sẵn

               sàng thực hiên phê bình và tự phê bình.

               5.6. Phong cách quản lý và lãnh đạo trao quyền

               5.6.1. Đặc điểm

                       Những nhà quản lý sử dụng phong cách này thường giải thích hoặc đưa ra

               những cam kết về các công việc cần được thực hiện và khi nào phải hoàn thành

               công việc đó. Còn cách thức làm việc thì toàn quyền do người nhân viên quyết

               định.

                       - Thiết lập mục tiêu: mục tiêu có thể được nhà quản lý thiết lập ngay hoặc

               có thể đưa ra sau khi đã thảo luận với nhân viên. Thất bại trong sự giao phó

               công việc có thể do nhân viên không hiểu nhà quản lý mong gì ở mình hoặc


               không tự tin vào chính sự giao phó đó.
                       - Ra quyết định: “Thanh, công việc đó thực hiện thế nào là quyết định của


               bạn”. Quyết định thực hiện nhiệm vụ được chuyển cho nhân viên. Người nhân
               viên có quyền chọn lựa những phương cách thích hợp để đạt được kết quả mong


               đợi. Nhà quản lý phải tránh “tiếp tục duy trì sự giao phó” khi nhân viên không
               muốn tự ra quyết định mà tìm cách “trả lại” quyền ra quyết định cho nhà quản


               lý.

                       - Cách thức giao tiếp: Đối với những công việc cần thực hiện, các giao

               tiếp có thể chỉ là một chiều. Ví dụ “Tôi muốn anh sẽ phát biểu 15 phút về công



                                                                                                       16
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22