Page 18 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 18
tác chăm sóc người bệnh trong buổi họp ngày thứ Ba tới”. Trong nhiều trường
hợp khác lại là hai chiều: “tôi muốn trao đổi với bạn về bài báo cáo của bạn mới
gửi cho tôi”. Giao tiếp để xem xét lại những gì đã được thực hiện và chia sẻ
thông tin để hoàn thiện công việc.
- Kiểm soát quá trình thực hiện và cung cấp thông tin: “Tôi muốn trong
vòng 1 tuần, anh phải cập nhật xong toàn bộ dữ liệu cho việc thực hiện kế
hoạch”. Nhà quản lý thuộc phong cách này thường quyết định cách thức kiểm
soát công việc. Số lần kiểm soát phụ thuộc vào tính chất ưu tiên của nhiệm vụ
và người thực hiện nó. Cung cấp thông tin phản hồi là trách nhiệm của nhân
viên. Việc giữ để nhà quản lý không nổi giận và mất bình tĩnh, đặc biệt khi kế
hoạch bị chệch hướng là điều rất quan trọng.
- Khen thưởng và ghi nhận kết quả: Nhà quản lý thường khen thưởng và
ghi nhận những ai chứng minh được khả năng làm việc một cách độc lập. Người
quản lý thường nói “Hương, bạn đã vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành
công việc. Bạn đã tìm ra được cách giải quyết công việc rất tốt. Thật tuyệt vời”.
5.6.2. Lợi ích của trao quyền
- Công việc hiệu quả và hiệu suất cao.
- Mọi nhân viên đều có cơ hội phát triển năng lực.
- Người quản lý/ lãnh đạo có thời gian để tư duy việc lớn.
- Trao quyền giúp gia tăng chất lượng các quyết định
5.6.3. Yếu tố cản trở người quản lý trao quyền
- Người quản lý sợ ảnh hưởng tới lợi ích cá nhân
- Người quản lý cho rằng tự làm sẽ nhanh hơn, tốt hơn.
- Người quản lý phải gánh trách nhiệm nếu nhân viên làm sai
- Nhân viên thiếu kinh nghiệm.
- Nhân viên thiếu trung thành.
5.6.4. Áp dụng
Phong cách quản lý và lãnh đạo trao quyền thích hợp nhất khi nhân viên
là người hiểu biết, có kỹ năng và động lực để hoàn thành công việc. Những
17