Page 18 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 18

tác chăm sóc người bệnh trong buổi họp ngày thứ Ba tới”. Trong nhiều trường

               hợp khác lại là hai chiều: “tôi muốn trao đổi với bạn về bài báo cáo của bạn mới

               gửi cho tôi”. Giao tiếp để xem xét lại những gì đã được thực hiện và chia sẻ

               thông tin để hoàn thiện công việc.

                       - Kiểm soát quá trình thực hiện và cung cấp thông tin: “Tôi muốn trong

               vòng  1  tuần,  anh  phải  cập  nhật  xong  toàn  bộ  dữ  liệu  cho  việc  thực  hiện  kế

               hoạch”. Nhà quản lý thuộc phong cách này thường quyết định cách thức kiểm

               soát công việc. Số lần kiểm soát phụ thuộc vào tính chất ưu tiên của nhiệm vụ

               và người thực hiện nó. Cung cấp thông tin phản hồi là trách nhiệm của nhân

               viên. Việc giữ để nhà quản lý không nổi giận và mất bình tĩnh, đặc biệt khi kế

               hoạch bị chệch hướng là điều rất quan trọng.

                       - Khen thưởng và ghi nhận kết quả: Nhà quản lý thường khen thưởng và

               ghi nhận những ai chứng minh được khả năng làm việc một cách độc lập. Người

               quản lý thường nói “Hương, bạn đã vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành

               công việc. Bạn đã tìm ra được cách giải quyết công việc rất tốt. Thật tuyệt vời”.

               5.6.2. Lợi ích của trao quyền

               - Công việc hiệu quả và hiệu suất cao.

               - Mọi nhân viên đều có cơ hội phát triển năng lực.

               - Người quản lý/ lãnh đạo có thời gian để tư duy việc lớn.

               - Trao quyền giúp gia tăng chất lượng các quyết định


               5.6.3. Yếu tố cản trở người quản lý trao quyền
               - Người quản lý sợ ảnh hưởng tới lợi ích cá nhân


               - Người quản lý cho rằng tự làm sẽ nhanh hơn, tốt hơn.
               - Người quản lý phải gánh trách nhiệm nếu nhân viên làm sai


               - Nhân viên thiếu kinh nghiệm.
               - Nhân viên thiếu trung thành.


               5.6.4. Áp dụng

                       Phong cách quản lý và lãnh đạo trao quyền thích hợp nhất khi nhân viên

               là người hiểu biết, có kỹ năng và động lực để hoàn thành công việc. Những



                                                                                                       17
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23