Page 19 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 19
nhân viên có kinh nghiệm sẽ không cần người lãnh đạo chỉ dẫn họ phải làm như
thế nào, họ tự lựa chọn cách thức thực hiện công việc
6. Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết của người quản lý và lãnh đạo
6.1. Những phẩm chất dẫn đến sự thành công
- Có tầm nhìn
- Tự tin
- Quyết đoán
- Biết chọn cộng sự
- Hy sinh lợi ích cá nhân
- Có kỹ năng giải quyết vấn đề
- Giao tiếp hiệu quả - biết nói, biết im lặng và biết lắng nghe
- Thưởng và phạt công bằng
- Lịch thiệp và tế nhị
- Có tính hài hước
- Hăng hái và bền bỉ trong công việc.
- Hoà hợp với mọi người.
- Chấp nhận hậu quả của việc làm
- Thích hợp với stress
- Có khả năng vận dụng tình huống cụ thể với hoàn cảnh xã hội.
6.2. Những phẩm chất không phù hợp của người quản lý và lãnh đạo
- Kiêu căng, độc đoán, bảo thủ.
- Bi quan, phiền toái không phân biệt đâu là chính yếu đâu là phụ.
- Không biết dùng người, không khoan dung, sống cách biệt.
- Ða nghi đối với mọi người, thay đổi ý kiến như chong chóng.
- Ôm đồm bao quát tất cả, lạc lõng trong những chuyện vụn vặt.
- Nói một đằng làm một nẻo: miệng nói rất khéo nhưng làm thì khác
- Dấn thân nửa vời, "xông pha giúp người thắng trận”
- Làm việc tùy tiện, theo cảm hứng, không có kế hoạch
- Ích kỷ, lo danh lợi bản thân, sợ người khác hơn mình
18