Page 12 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 12

dụng quyền hạn hợp pháp và quyền ép buộc. Những hành vi điển hình của nhà

               lãnh đạo chú trọng tới nhân viên là:

                   -  Đánh giá cao khi nhân viên hoàn thành tốt một công việc.

                   -  Không đòi hỏi quá mức mà người nhân viên có thể thực hiện .

                   -  Giúp đỡ nhân viên giải quyết những vấn đề riêng tư của họ.

                   -  Đối xử một cách thân thiện và gần gũi với nhân viên.

                   -  Khen thưởng kịp thời những nhân viên hoàn thành tốt công việc .

                       Phong  cách  lãnh  đạo  này  rất  được  nhân  viên  hoan  nghênh  và  những

               người ủng hộ cho rằng nó đem lại sự hài lòng cao cho nhân viên, tạo ra sự hợp

               tác chặt chẽ hơn giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên, làm tăng động lực thúc đẩy

               nhân viên và làm giảm tỉ lệ bỏ việc, giảm những phàn nàn.

               5.2. Phong cách quản lý và lãnh đạo lấy công việc làm trung tâm

                       Nhóm hành vi thứ hai thể hiện phong cách lãnh đạo lấy công việc làm

               trung tâm. Đặc trưng nổi bật của phong cách này là những hoạt động hoạch

               định, tổ chức, kiểm soát và phối hợp các hoạt động của cấp dưới. Những hành

               vi điển hình của nhà lãnh đạo lấy công việc làm trung tâm bao gồm:

                   -  Thiết lập các tiêu chuẩn để đánh giá thành tích.

                   -  Phân công nhân viên đảm nhiệm từng công việc cụ thể.

                   -  Cung cấp những thông tin, tài liệu phương tiện cần thiết cho nhân viên

                       theo yêu cầu của công việc.


                   -  Xây dựng quy trình công việc thống nhất
                   -  Kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện


               5.3. Phong cách quản lý và lãnh đạo theo tình huống.
                       Fiedler cho rằng hiệu quả của phong cách lãnh đạo dựa vào hoàn cảnh


               được xác định dựa trên ba yếu tố:
                       Mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo và nhân viên: đây là yếu tố quan trọng


               nhất, quyết định tính hiệu quả của nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo có mối quan

               hệ tốt với nhân viên và có năng lực chuyên môn có thể không phải phụ thuộc

               nhiều vào quyền lực trong khi thực thi vai trò lãnh đạo. Ngược lại, nếu nhà lãnh



                                                                                                       11
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17