Page 12 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 12
dụng quyền hạn hợp pháp và quyền ép buộc. Những hành vi điển hình của nhà
lãnh đạo chú trọng tới nhân viên là:
- Đánh giá cao khi nhân viên hoàn thành tốt một công việc.
- Không đòi hỏi quá mức mà người nhân viên có thể thực hiện .
- Giúp đỡ nhân viên giải quyết những vấn đề riêng tư của họ.
- Đối xử một cách thân thiện và gần gũi với nhân viên.
- Khen thưởng kịp thời những nhân viên hoàn thành tốt công việc .
Phong cách lãnh đạo này rất được nhân viên hoan nghênh và những
người ủng hộ cho rằng nó đem lại sự hài lòng cao cho nhân viên, tạo ra sự hợp
tác chặt chẽ hơn giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên, làm tăng động lực thúc đẩy
nhân viên và làm giảm tỉ lệ bỏ việc, giảm những phàn nàn.
5.2. Phong cách quản lý và lãnh đạo lấy công việc làm trung tâm
Nhóm hành vi thứ hai thể hiện phong cách lãnh đạo lấy công việc làm
trung tâm. Đặc trưng nổi bật của phong cách này là những hoạt động hoạch
định, tổ chức, kiểm soát và phối hợp các hoạt động của cấp dưới. Những hành
vi điển hình của nhà lãnh đạo lấy công việc làm trung tâm bao gồm:
- Thiết lập các tiêu chuẩn để đánh giá thành tích.
- Phân công nhân viên đảm nhiệm từng công việc cụ thể.
- Cung cấp những thông tin, tài liệu phương tiện cần thiết cho nhân viên
theo yêu cầu của công việc.
- Xây dựng quy trình công việc thống nhất
- Kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện
5.3. Phong cách quản lý và lãnh đạo theo tình huống.
Fiedler cho rằng hiệu quả của phong cách lãnh đạo dựa vào hoàn cảnh
được xác định dựa trên ba yếu tố:
Mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo và nhân viên: đây là yếu tố quan trọng
nhất, quyết định tính hiệu quả của nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo có mối quan
hệ tốt với nhân viên và có năng lực chuyên môn có thể không phải phụ thuộc
nhiều vào quyền lực trong khi thực thi vai trò lãnh đạo. Ngược lại, nếu nhà lãnh
11