Page 14 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 14
- Cách thức ra quyết định: người quản lý có phong cách độc đoán thường
nói với nhân viên dưới quyền “Bây giờ tôi muốn anh dừng ngay những việc
đang làm và giúp chuẩn bị một phòng họp để chiều nay tiếp khách”. Khi nảy
sinh vấn đề cần giải quyết, nhà lãnh đạo đánh giá các sự lựa chọn, ra quyết định
và trực tiếp hướng dẫn cụ thể nhân viên về cách làm thế nào để cải tiến công
việc tốt hơn.
- Cách thức chỉ đạo: Điều hành nhân viên phải làm những gì người lãnh
đạo muốn và hoàn thành công việc theo định hướng được người lãnh đạo đã đưa
ra. Người quản lý đưa ra chỉ thị, biện pháp quyết đoán và chỉ đạo nghiêm ngặt
đối với cấp dưới. Phong cách quản lý này cho phép nhân viên biết những gì họ
cần phải làm, họ sẽ làm như thế nào và lúc nào các nhiệm vụ phải hoàn thành
- Cách thức giao tiếp: Thông tin một chiều từ trên xuống và giới hạn việc
ra quyết định ở cấp cao nhất, không cho phép nhân viên trực tiếp tham gia vào
quá trình ra quyết định. Thông thường người lãnh đạo nói và nhân viên lắng
nghe. Cách giao tiếp của nhà quản lý ngắn gọn, nhân viên biết chính xác họ phải
làm gì. Khi muốn nhận thông tin phản hồi từ nhân viên, họ thường chỉ đặt một
câu hỏi “Anh đã hiểu cần phải làm gì chưa?”
- Kiểm soát việc thực hiện và cung cấp thông tin phản hồi: Những nhà
quản lý thường thiết lập các khâu kiểm soát nhất định để điều khiển quá trình
thực hiện công việc. Cách đưa mệnh lệnh của họ thường là: “Hãy quay trở lại
gặp tôi vào lúc 11 giờ trưa và báo cáo tóm tắt những công việc mà anh đã làm
xong”.
- Sự khen thưởng và ghi nhận công việc: người lãnh đạo cảm thấy hài
lòng là khi nhân viên dưới quyền làm đúng theo sự hướng dẫn của mình. “Công
việc rất tuyệt vời, anh đã làm chính xác những gì mà tôi đã nói với anh”, đó là
câu nói thể hiện thái độ hài lòng của người quản lý đối với nhân viên.
5.4.2. Ưu điểm
- Phát huy tính hiệu lực của nhà quản lý.
- Hiệu suất công việc cao khi có mặt người quản lý.
13