Page 10 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 10

bị viêm phổi là bác sĩ làm việc có hiệu suất cao (đạt được mục tiêu chẩn đoán

               chính xác người bệnh viêm phổi) với việc sử dụng nguồn lực tối thiểu.

                       + Đầu vào tăng và đầu ra giữ nguyên. Ví dụ: cũng là người bệnh nói trên

               nhưng bác sĩ chỉ định thêm các xét nghiệm khác hoặc chỉ định xét nghiệm đắt

               tiền (chụp CT scanner) để chẩn đoán người bệnh viêm phổi thí bác sĩ làm việc

               có hiệu suất thấp (đầu vào tăng, đầu ra giữ nguyên)

                       +  Đầu  vào  giữ  nguyên  và  đầu  ra  tăng  lên.  Ví  dụ:  Công  suất  sử  dụng

               giường bệnh của nhiều bệnh viện tăng 120 – 150% trong khi giữ nguyên đầu

               vào (nhân lực, giường bệnh kế hoạch). Tuy nhiên, trong hoạt động khám chữa

               bệnh cần lưu ý bài toán tổng thể về hiệu suất, đó là chi phí từ cả hai đối tác là tổ

               chức cung cấp dịch vụ và người nhận dịch vụ.

               4. Những yếu tố cơ bản của quản lý

               4.1. Quyền lực

               4.1.1. Quyền lực của sự khen thưởng: để hỗ trợ cho sự hoàn thành mục tiêu.

               Phần thưởng có giá trị và quyền lợi thích đáng mà nhân viên đang cần, tuỳ theo

               mức độ và trách nhiệm trực tiếp và gián tiếp.

               4.1.2.  Quyền lực về  kinh  nghiệm: người  quản lý  cần  có kinh nghiệm về kỹ

               năng, kiến thức và các yếu tố khác để hướng dẫn và giáo dục, động viên, hỗ trợ

               yêu cầu của nhân viên để làm nâng cao chất lượng công việc. Kinh nghiệm nên

               có sự cải tiến và cập nhật, tránh mâu thuẫn với kinh nghiệm những người thừa


               hành khác.
               4.1.3 Quyền lực về sự tham vấn: nên trao đổi, học tập thêm về kinh nghiệm và


               kế hoạch nghề nghiệp từ những người có kinh nghiệm.
               4.1.4. Quyền lực về thông tin: nên trao đổi nắm bắt thông tin để người thừa


               hành cảm thấy được động viên và tham gia vào sự quyết định việc làm. Nên
               dùng kỹ năng giao tiếp trong sự thông tin này để được cởi mở và chính xác, sự


               gặp gỡ cá nhân hoặc những người quản lý trực tiếp để thay đổi sự điều hành

               hoặc giải quyết tình huống thích hợp hoặc để nâng cao cải tiến công việc và chia

               sẻ với người thưa hành.



                                                                                                         9
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15