Page 104 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 104
không phải do người ta thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức mà còn do nhiều nguyên
nhân khác ngăn cản người ta thực hiện đúng.
6.3. Xác định mục tiêu và các chỉ số đánh giá
6.3.1. Mục tiêu
Mục tiêu là kết quả mong đợi cần đạt được. Căn cứ vào thời gian người ta
chia kết quả thành các mức độ sau:
- Kết quả đầu ra: có ngay sau khi hoàn thành hoạt động.
- Kết quả ngắn hạn được xác định < 2 năm.
- Kết quả trung hạn được xác định từ 3-4 năm.
- Kết quả dài hạn được xác định từ 5 năm trở lên. Kết quả dài hạn là tác
động cuối cùng được lũy tích từ các kết quả ngắn hạn và trung hạn đã
đạt được ở giai đoạn trước đó.
Các tiêu chí của mục tiêu
Khi xây dựng mục tiêu, ta cần nhớ “mục tiêu nên ngắn gọn và rõ ràng”.
Mục tiêu cần phải thoả mãn 5 tiêu chí sau:
• Specific Đặc thù
• Measurable Đo lường được
2Đ + 3T
• Aprorpriate Phù hợp
• Relevant Thiết thực SMART
• Time bound Thời gian
Có thể tóm tắt như sau:
Theo tiếng Việt, ta cần nhớ công thức: Mục tiêu phải đủ
Theo tiếng Anh, ta cần nhớ từ: Mục tiêu cần thoả mãn chữ
- Đặc thù: mục tiêu đưa ra phải cụ thể, mô tả rõ: Vấn đề đó là vấn đề gì?
Xảy ra ở đối tượng nào? Diễn ra ở đâu?
- Đo lường: thông thường mục tiêu cần phải được thể hiện bằng các con
số cụ thể. Ví dụ như: tỉ lệ %, tỉ xuất, số lượng, …
- Thích hợp: phù hợp và có ý nghĩa với chương trình hoặc mục đích
chung của của cơ quan/ tổ chức.
103