Page 107 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 107
thiệp ngay sau khi các hoạt động được thực hiện. Ví dụ: tỉ lệ điều
dưỡng tuân thủ quy trình tiêm sau khi thực hiện các giải pháp…
- Đánh giá tác động: thường là kết quả mang tính dài hạn của can thiệp,
đôi khi xảy ra khi can thiệp đã kết thúc nhiều năm. Ví dụ: tỉ lệ bệnh
nhân hài lòng với nhân viên y tế, tỉ lệ sự cố y khoa của bệnh viện.
Chỉ số tốt có các đặc điểm sau đây:
- Cụ thể
- Đo lường được (có khả năng thu thập được thông tin để tính toán chỉ số
đó)
- Phản ánh chính xác kết quả định đo lường
- Cần thiết
- Có thể dùng để so sánh
Các chỉ số được lựa chọn cần phải đảm bảo các đặc điểm của một chỉ số
trên đồng thời phải cung cấp đầy đủ thông tin về hoạt động/chương trình để ra
quyết định đúng.
Hoạt động can thiệp được xác định dựa theo nguyên nhân. Mỗi nguyên
nhân có thể có phải có một hoặc nhiều hoạt động để giải quyết. Ví dụ:
Bảng 9.1: Bảng xác định hoạt động
Vấn đề Nguyên nhân gốc Hoạt động
Người - Bệnh viện chưa có quy định và - Xây dựng Quy định và
bệnh chưa hướng dẫn cụ thể hướng dẫn GDSK
được - Bệnh viện chưa có tài liệu - Xây dựng Tài liệu GDSK
hướng dẫn, GDSK - Tập huấn về tư vấn, GDSK
giáo dục - ĐDV thiếu kiến thức và kỹ năng - Bố trí công việc hợp lý để
sức khỏe - ĐDV làm chưa làm đúng chức ĐDV trực tiếp CSNB.
(GDSK). năng vì bị giao nhiều công việc - Tăng cường công tác giám
hành chính phi điều dưỡng. sát người bệnh vào viện, ra
viện
106