Page 102 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 102
Ví dụ: với vấn đề trên một số nguyên nhân được liệt kê ra như sau:
- Không có phương tiện cơ giới để đi xuống xã, bản xa
- Không có kinh phí hỗ trợ
- Thiếu sự phối hợp liên ngành
- Chưa có đội tiêm chủng lưu động
- Người dân chưa tin vào hiệu quả của tiêm chủng
- ….
Bước 3: Xác định mối quan hệ giữa các nguyên nhân theo quan hệ
nhân-quả: nguyên nhân nào xảy ra trước (nhân), nguyên nhân nào xảy ra sau
(quả). Sau khi sắp xếp lại các nguyên nhân theo logic này chúng ta sẽ nhận thấy
có những nguyên nhân chính là các nguyên nhân trực tiếp gây nên vấn đề. Các
nguyên nhân khác (còn gọi là các nguyên nhân nhỏ) là các yếu tố ảnh hưởng
gây lên nguyên nhân chính, góp phần gây nên vấn đề.
Ví dụ: Với vấn đề trên các nguyên nhân được sắp xếp như sau:
- Một nguyên nhân chính gây nên vấn đề là: “Thiếu sự trợ giúp của
chính quyền”
- Các nguyên nhân nhỏ gây nên: “Thiếu sự trợ giúp của chính
quyền” là “thiếu sự phối hợp liên ngành” và “không có kinh phí hỗ trợ”.
Nguyên nhân gây nên “thiếu sự phối hợp liên ngành” là do “nhận thức
chưa đúng: cho rằng tiêm chủng là nhiệm vụ của y tế” và “ngành y tế
chưa chủ động phối hợp với các ban ngành khác”.
Bước 4: Vẽ các mũi tên (một chiều hoặc hai chiều) để biểu diễn sự liên
hệ giữa các nguyên nhân như minh hoạ ở sơ đồ dưới đây:
Vấn đề
Nguyên Nguyên
nhân 1 nhân 2
Hình 9.5: Mối liên hệ giữa các nguyên nhân
101