Page 106 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 106

Chỉ số là đại lượng dùng để đo lường và mô tả một sự vật hay một hiện

               tượng. Dựa vào chỉ số, có thể xác định được sự thay đổi của một sự vật hiện

               tượng. Một chỉ số cần được định nghĩa rõ ràng về tử số và mẫu số để đảm bảo

               các chỉ số có thể dùng để so sánh được, đặc biệt để so sánh với các chỉ số cùng

               loại của địa phương khác. Có nhiều chỉ số mà mẫu số và tử số là chuẩn cho cả

               thế giới, ví dụ, tỷ lệ sinh thô, tỷ lệ chết thô, tỷ lệ chết mẹ, tỷ lệ chết trẻ em dưới

               5 tuổi.

                     Các chỉ số đánh giá bao gồm các chỉ số định lượng và chỉ số định tính như:

               tỷ lệ ĐDV trình độ cao đẳng và đại học; tỷ  lệ NKBV; tỷ lệ sai sót do dùng

               thuốc; tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay; tỷ lệ người bệnh được cung cấp chế độ ăn bệnh

               lý; tỷ lệ người bệnh hài lòng, v,v. Phòng Điều dưỡng bệnh viện cần xây dựng

               các danh mục chỉ số để theo dõi đánh giá sự thay đổi và kết quả thực hiện theo

               thời gian của bệnh viện.

                     Có nhiều cách phân loại chỉ số khác nhau tuỳ theo mục đích sử dụng của

               người sử dụng và tuỳ theo cách thức xây dựng kế hoạch. Ví dụ, có nơi phân loại

               dựa trên độ bao phủ, tính duy trì, khả năng tiếp cận các dịch vụ của đối tượng

               đích, có nơi phân loại theo số lượng và chất lượng, có nơi phân loại theo đầu

               vào, đầu ra. Nhưng cách chung nhất mà các nhà quản lý thường dùng là phân

               loại dựa trên mức độ kết quả đạt được của can thiệp.  Theo cách này, chỉ số

               thường được phân loại như sau:


                     -  Chỉ số đầu vào: thường là các nguồn lực đầu tư cho can thiệp (nhân lực,
                        kinh phí, trang thiết bị, thông tin...) và các số liệu nền khi chưa tiến


                        hành can thiệp. Ví dụ: Tỉ lệ điều dưỡng tuân thủ quy trình tiêm năm
                        2018, tỉ lệ điều dưỡng có kiến thức đúng về quy trình tiêm, số nhân


                        viên hiện có, …
                     -  Chỉ số quá trình: thường là kết quả trực tiếp đạt được từ việc thực hiện


                        các hoạt động. Ví dụ: số lớp tập huấn được tổ chức, số nhân viên tham

                        gia tập huấn, số trang thiết bị được cung cấp

                     -  Đánh giá kết thúc (kết quả): thường là kết quả đạt được của một can



                                                                                                      105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111