Page 99 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 99
3. Nhân viên tiếp cận cộng đồng hoạt động kém
4. Thiếu cán bộ giám sát
5. Chưa có kế hoạch giám sát hợp lý
6. Khó tiếp cận người có hành vi nguy cơ cao
Sau đó ta ghép những nguyên nhân này lại thành nhóm có đặc điểm chung,
có thể như sau:
1. Người có hành vi nguy cơ cao
2. Nhân viên tiếp cận cộng đồng
3. Giám sát
4. Môi trường
Sau khi đã ghép các nguyên nhân vào các nhóm, có thể bổ sung thêm các
nguyên nhân dựa trên các nhánh xương chính này. Theo cách thứ hai sẽ tránh
bỏ sót các nguyên nhân.
Bước 4: Sau đó, xác định các nguyên nhân chính trong mỗi nhánh xương
bằng cách cùng thảo luận trong nhóm: rà soát lại các nguyên nhân đã liệt kê để
thống nhất các nguyên nhân chính trong mỗi nhánh xương
Bước 5: Phân tích những nguyên nhân chính đã tìm ra ở bước 4 để tìm nguyên
nhân gốc rễ bằng cách liên tục đặt câu hỏi “Tại sao?”
* Tại sao điều này xảy ra?
* Tại sao vấn đề này tồn tại?
Khi phân tích ta phải phân tích một cách hết sức logic theo cả hai chiều:
• Tại sao vấn đề xảy ra? Bởi vì a1. Tại sao a1 xảy ra ? Bởi vì a2? Hỏi tiếp
tại sao a2 xảy ra? Bởi vì a3.
• Và sau đó phải hỏi ngược lại: có phải a3 gây ra a2 không? có phải a2
gây ra a1 không? Có phải a1 gây ra vấn đề không?
98