Page 105 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 105

-  Thực thi: mục tiêu đưa ra phải có tính khả thi, phải có sự cân nhắc đến

                        các nguồn lực sẵn có và nguồn lực sẽ huy động được (nhân lực, vật lực,

                        tài lực, thời gian)

                     -  Thời gian: cần nêu rõ khoảng thời gian mà mục tiêu dự kiến đạt được.

                     Trong các chương trình can thiệp với quy mô lớn, diễn ra trong thời gian

               dài, người ta có thể phân biệt và xây dựng 3 loại mục tiêu như sau:

                     -  Mục tiêu quá trình: là điều mà chúng ta mong muốn đạt được trong quá

                        trình thực hiện công việc cụ thể tại một thời điểm cụ thể.

                     -  Mục tiêu đầu ra (hay còn gọi là mục tiêu can thiệp): là điều chúng ta

                        mong muốn đạt được ngay khi hoàn thành xong toàn bộ hoặc một cấu

                        phần của can thiệp hoặc một kế hoạch y tế trong một khoảng thời gian

                        nhất định.

                     -  Mục tiêu tác động (hay còn gọi là mục tiêu lâu dài): Là điều mà ta muốn

                        đạt được hay muốn duy trì khi can thiệp/chương trình kết thúc, những

                        mục tiêu này thường tạo ra những ảnh hưởng quan trọng về sức khoẻ

                        cộng đồng và những tác động tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường.

                     Cũng giống như mục tiêu, mục đích là một cái đích hoặc tiêu chí mà chúng

               ta hướng tới phấn đấu để đạt được. Tuy nhiên, mục đích thường đề cập đến các

               vấn đề một cách bao quát hơn, có thể là một định hướng lâu dài, không có giới

               hạn về thời gian của một chương trình hay một cơ quan/đơn vị. Do vậy, nhiều


               khi mục đích không được xác định một cách rõ ràng theo 5 tiêu chí mà mục tiêu
               cần đạt được như đã nêu trên


                     Một điểm cần hết sức lưu ý khi xây dựng mục đích và mục tiêu cho các
               can thiệp y tế là mối liên quan chặt chẽ giữa mục đích và mục tiêu của một can


               thiệp. Điều này có nghĩa là các mục tiêu đều phải hướng đến mục đích. Hay nói
               một  cách  khác,  các  mục  tiêu  đều  góp  phần  giúp  cho  chương  trình  hay  cơ


               quan/đơn vị đạt được mục đích đề ra.

               6.3.2. Chỉ số đánh giá






                                                                                                      104
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110