Page 103 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 103

Bước 5: Xác định các nguyên nhân gốc rễ

                     Dựa  vào  các  nguồn  thông  tin  và  số  liệu,  chúng  ta  phải  xác  định  những

               nguyên nhân thực sự gây ra vấn đề và là những nguyên nhân có khả năng giải

               quyết trong phạm vi của nhóm. Sau đó đánh dấu những nguyên nhân đó bằng

               cách tô đậm hoặc vẽ hình đám mây.

                     Bước 6: Xác minh lại nguyên nhân gốc rễ: Tương tự như sơ đồ khung

               xương cá, sau khi hoàn thành xong cây vấn đề, nhóm cần dựa trên những số liệu

               sẵn  có  để  xác  minh  lại  xem  những  nguyên  nhân  được  khoanh  có  là  những

               nguyên nhân thực sự gây ra vấn đề. Nếu như chưa đầy đủ số liệu nhóm sẽ phải

               thảo luận để đưa ra quyết định có cần thiết tiến hành thu thập thêm các số liệu

               để chứng minh nguyên nhân gốc rễ hay không.

                     Ví dụ về cây vấn đề (xem phần ví dụ phía sau)

                     Một số điểm cần lưu ý trong phân tích vấn đề

                     - Các nguyên nhân nêu ra cần cụ thể, tránh quá rộng. Ví dụ thay vì “không

               có cơ sở hạ tầng” có thể nói rõ là “chưa có đường cho xe cơ giới đi tới bản”.

                     - Tránh nêu các nguyên nhân theo hướng bế tắc, không giải quyết được. Ví

               dụ thay vì “bệnh viện không tổ chức tập huấn vì không có tiền” có thể phiên

               giải lại thành “hình thức đào tạp tập huấn chưa phù hợp nên chi phí cao ngoài

               khả năng của bệnh viện”.

                     - Tránh nêu các nguyên nhân tối nghĩa hoặc không thể phiên giải được. Ví


               dụ tránh nêu “cán bộ y tế lười biếng” mà cần viết rõ lại “bệnh nhân phải chờ lâu
               để được khám bệnh”.


                     -  Không  nên  chọn  nguyên  nhân  gốc  rễ  là  những  điều  có  thể  biến  ngay
               thành giải pháp như nguyên nhân “truyền thông không hiệu quả” hoặc “chưa


               được đào tạo” như nhiều sơ đồ xương cá hoặc cây vấn đề đã gặp trên thực tế vì
               sẽ dẫn đến các giải pháp chung chung, không hiệu quả. Khi đó, cần đặt thêm


               câu  hỏi  “nhân  viên  y  tế  thiếu  hiểu  biết  về  những  gì” rồi  “tại  sao”  để  tìm  ra

               những  nguyên  nhân  cụ  thể  khác  để  cách  giải  quyết  tối  ưu  hơn  vì  nhiều  khi






                                                                                                      102
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108