Page 101 - Giáo trình môn học quản lý điều dưỡng
P. 101

Giám sát                Nhân viên TCCĐ

                                                          Hoạt động kém
                         Thiếu cán bộ              Thiếu kỹ năng tư vấn

                                                  NV mới chưa được
                               Thiếu giám sát
                                                  hướng dẫn về tư vấn
                                                               Thiếu nhiệt tình        Số người
                        Kế hoạch giám sát                                             có HVNCC
                          chưa hợp lý               Chưa có chế độ thưởng, phạt       được nhóm
                                                                                        tiếp cận
                                                                                      cộng đồng
                                                   Thiếu thông tin về P.VCT
                           Khó tiếp cận người có NCC                                   giới thiệu
                                                     Chưa hiểu lợi ích của VCT        đến phòng
                     Người có NCC rải rác,
                         địa bàn rộng                                                  VCT thấp
                                                        Sợ bị kỳ thị
                         Thiếu phương tiện
                             đi lại
                                                     Không biết phòng VCT

                              Môi trường                 Người có HVNCC

                                                                              HVNCC: Hành vi nguy cơ cao
                                                                              TCCĐ: Tiếp cận cộng đồng


                                       Hình 9.4: Ví dụ sơ đồ khung xương cá

               6.2.2. Cây vấn đề

                     Cây vấn đề là một kỹ thuật phân tích vấn đề thường được sử dụng giúp mô

               tả mối quan hệ giữa các nguyên nhân một cách logic, toàn diện. Ngoài mục đích

               phân tích vấn đề tìm nguyên nhân (problem analysis), cây vấn đề còn được sử

               dụng  để  phân  tích  mục  tiêu  (objective  analysis)  và  phân  tích  chiến  lược


               (analysis of strategy).
                     Cách vẽ cây vấn đề trong phân tích tìm nguyên nhân


                     Bước 1. Nêu vấn đề:  Nêu vấn đề cần phân tích một cách đầy đủ, rõ ràng.
                     Ví dụ: Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em dưới 2 tuổi năm 2010 tại xã X huyện Y


               tỉnh Z chỉ đạt 72%.
                     Bước 2. Liệt kê các nguyên nhân có thể ảnh hưởng/gây ra vấn đề


                     Tất cả các thành viên cùng động não để liệt kê tất cả những nguyên nhân

               có thể gây ra vấn đề. Sau khi đã liệt kê hết các nguyên nhân, cả nhóm cùng xem

               xét lại và loại bỏ các nguyên nhân trùng nhau.



                                                                                                      100
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106