Page 95 - Tâm lý trị liệu
P. 95
Trẻ em từ 6 tuổi trở lên có thể tập thư giãn động được, tuy nhiên bác sỹ
trị liệu cần biết cách ‘‘chế biến” các động tác thành các trò chơi, thi đấu: thi
uốn dẻo, tập đi cầu thăng bằng, tập đứng một chân, tập chui qua “ống
cống‘‘…
2. Thư giãn tĩnh dựa vào tưởng tượng
Phương pháp trị liệu này nhấn mạnh đến tưởng tượng và tự ám thị
(suggestiolls), giống như phương pháp thiền của Á Đông. Khi thư giãn, người
tập đồng thời quán tưởng những cảnh như dạo chơi trên bãi biển thanh bình
lúc sáng sớm mặt trời mọc hoặc nghe tiếng sóng vỗ nhè nhẹ, hoặc tiếng kêu
của đàn chim hải âu. Cũng có thể quán tưởng đang ở trên một mỏm núi cao
phóng tầm mắt vào khoảng không tuyệt đẹp. mênh mông rộng lớn phía trước,
trong khi nghe tiếng gió thì thầm qua những hàng cây. Cũng có thể tưởng
tượng ra một khuôn mặt của bạn bè, người thân hoặc người yêu…
Tất cả các kỹ thuật tưởng tượng đều nhằm kiểm soát tâm trí và cơ thể.
Thư giãn sâu bằng quán tưởng có thể sinh ra sóng Alpha, một loại sóng não
có bước sóng thấp (12 đến 14 Hz). Loại sóng Alpha này thường xuyên xuất
hiện khi ta vừa ngủ hoặc sắp tỉnh giấc. Theo Joe Kamiya, người đi tiên phong
trong lĩnh vực nghiên cứu sóng não qua phương pháp mạch phản hồi sinh
học (biofeedback) đã chỉ ra rằng mọi người có thể học cách kiểm soát nhịp
Alpha bằng phương pháp thư giãn tĩnh qua thông tin phản hồi sinh học.
Liệu pháp thư giãn tĩnh là một phương pháp kiểm soát stress có hiệu
quả do một bác sỹ tâm thần người Đức – Johannes Schultz đề xướng (1932).
Theo Schultz và các cộng sự, thư giãn tĩnh là phương pháp luyện tập nhằm
đạt tới sự cân bằng tâm sinh lý bên trong của cơ thể, bằng phương pháp này,
người tập có thể đạt đến ngưỡng cửa của sự vô thức.
Khác với kỹ thuật thư giãn động nhằm nhận ra sự khác nhau giữa trạng
thái căng cơ và thả lỏng cơ, mục tiêu của thư giãn tĩnh là phát triển một mối
liên hệ giữa một ý nghĩ thông qua tưởng tượng và quán tưởng bằng lời tự với
trạng thái thư giãn mong muốn. Trong lúc thư giãn tĩnh tập chung chú ý vào