Page 160 - Tâm lý trị liệu
P. 160
Khi xây dựng quy trình trị liệu tâm lý, bao giờ người trị liệu cũng cần
phải xác định được bản chất rối nhiễu và mục tiêu của trị liệu. Bản chất của
những rối nhiễu ở DL là rối nhiều các quan hệ và kém thích nghi: biểu hiện ra
bên ngoài là những hành vi cắn móng tay, hay cáu gắ, đau bụng trước khi
đến trường, sợ bóng tối, sợ ma. Vì cùng một lúc trẻ có nhiều hành vi rối
nhiễu, cùng một lúc trị liệu tâm lý không thể tác động làm mất đi tất cả những
hành vi kém thích nghi, do vậy chúng tôi chỉ tập trung vào một hoặc hai vấn
đề của người bệnh. Sẽ ít phức tạp hơn, nếu nhà trị liệu trước hết chỉ tập trung
vào giải quyết một vấn đề và người bệnh thực hiện ít nhiệm vụ cũng thấy dễ
hơn. Hơn nữa, nếu trị liệu thành công, một hành vi kém thích nghi được loại
bỏ, thì người bệnh sẽ tin tưởng mà theo đuổi chương trình trị liệu… Mặt khác,
các rối nhiễu thường liên quan với nhau, nên tập trung làm giảm một số rồi
nhiễu có thể dẫn đến giảm các rối nhiễu khác.
Như vậy, với mục tiêu cao nhất của trị liệu này là giúp trẻ trở lại bình
thường, không còn lo lắng, sợ hãi và những hành vi kém thích nghi được thay
thế bằng những hành vi thích nghi. Ở đây, chúng tôi đã xác định mục tiêu
trước mắt của trị liệu là giúp trẻ không còn cắn móng tay, không còn khó chịu,
bức xúc.
Trong trường hợp này, chúng tôi đã sử dụng trị liệu cá nhân, kết hợp
với trị liệu gia đình và trị liệu nhóm.
1. Trị liệu cá nhân:
Đối với DL, khi tiến hành trị liệu cá nhân, chúng tôi sử dụng những liệu
pháp cơ bản của trị liệu hành vi như liệu pháp trị liệu nhận thực: liệu pháp thư
giãn: giải mẫn cảm bằng tưởng tượng và một số liệu pháp khác như liệu pháp
thưởng quy đổi, trò chơi, tranh vẽ…
– Liệu pháp điều chính nhận thức – hành vi bằng trò chơi:
Liệu pháp này do Albert Ellis và Aron Beck thiết lập, trên cơ sở khẳng
định rằng hầu hết những rối nhiễu xúc cảm là do những suy nghĩ không hợp
lý, những niềm tin sai lệch hoặc những mong muốn thái quá không phù hợp