Page 159 - Tâm lý trị liệu
P. 159

quan trọng, những nhân tố này đã và đang tồn tại, đang tác động vào đứa trẻ,

               góp phần làm cho rối nhiễu của trẻ ngày càng nặng thêm. Đó là những tác

               động từ vấn đề học hành của trẻ, từ nhà trường, nơi mà phần lớn thời gian

               trong một ngày trẻ có mặt ở đó. DL vốn là một học sinh giỏi, nhưng trẻ gặp rất
               nhiều trở ngại trong vấn đề học tập. Trẻ phải đối phó với biết bao nhiêu vấn

               đề mà như các nhà nghiên cứu thường nói: đứa trẻ luôn bị xâu xé giữa một

               bên là những điều hấp dẫn của xã hội, một bên là những kỷ cương chặt chẽ

               của nhà trường và khối lượng kiến thức ngày càng nặng trẻ cần phải tiêu hoá.

               Đối với đứa trẻ 8 tuổi như DL, với lượng kiên thức mà mỗi ngày phải tiếp thu
               như hiện nay là quá nhiều. Trẻ phải học sớm, học chiều, học tối, học chính

               khoá rồi lại học thêm, học ở trường rồi lại học ở nhà. Học thêm tất cả các môn

               mà không học không được vì đó là xu hướng chung của thời buổi bây giờ

               như người ta vẫn nói, vì mong muốn của bố mẹ. Kỳ vọng của cha mẹ đặt vào

               đứa con quá lớn và ngay chính bản thân đứa trẻ cũng “ngấm” những tư
               tưởng này, “muốn mình giỏi hơn bạn khác”, để đáp ứng sự mong muốn của

               bố mẹ, để được thưởng. Nhưng đứa trẻ chỉ chịu đựng được đến một ngưỡng

               nhất định. Khi không thể chịu đựng được nữa, trẻ có những phản ứng “chối

               bỏ”, “chống đối”, mà trẻ thường thể hiện sự chống đối của mình bằng “ngôn

               ngữ của cơ thể”.

                       Ở trường hợp DL, trẻ bị một sức ép tâm lý quá lớn từ phía bố mẹ với

               sự ham muốn của họ. Không chỉ có thế, trẻ còn thường xuyên bị bạn bè chế

               giễu, bắt nạt. Tất cả những điều này có thể là lý do mà mỗi buổi sáng, trước

               khi đến trường trẻ thường đau bụng, buồn nôn.

                       Tóm lại, những vấn đề cá nhân, vấn đề gia đình, nhà trường luôn tác

               động không ngừng tới đứa trẻ với tính chất tiêu cực hiện đang là điều kiện

               duy trì những rối nhiễu vốn được phát sinh từ những stress trong quá khứ.

               Việc phân tích tìm hiểu một cách cụ thể rõ ràng từng vấn đề cho phép ta xác
               định được mô hình trị liệu cụ thể cho trường hợp này.


                       Trị liệu
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164