Page 157 - Tâm lý trị liệu
P. 157

hiểu được, vì sao DL thản nhiên nói: “Con không muốn tài giỏi như bố, không

               muốn xinh đẹp như mẹ”. Và những nhân vật trong phim mà trẻ quý mến,

               muốn mình giống như nhân vật đó, chỉ một thời gian ngắn sau đó trẻ lại băn

               khoăn và chuyển sang nhân vật khác.

                       Theo quan điểm của các nhà phân tâm học thì ở lứa tuổi này, trẻ đang

               ở giai đoạn đồng nhất hoá (identication): Nó đã vượt qua giai đoạn mặc cảm

               (oedipe) và chuyển sang giai đoạn đồng nhất hóa. Ở giai đoạn này, đứa trẻ

               trai chối bỏ ý định coi mẹ là đối tượng tính dục, bố là đối tượng thù địch mà
               quay lại đồng nhất với bố, điều này giúp cho nó khẳng định phần nam tính

               trong tính cách của nó. Đứa trẻ gái cũng không coi bố là đối tượng tính dục,

               mẹ là thù địch mà quay lại đồng nhất hóa với mẹ, để khẳng định phần nữ tính

               trong tính cách của mình. Chúng tôi cũng thấy ở DL cũng có biểu hiện của sự

               đồng nhất hoá với mẹ (tranh vẽ gia đình – trẻ vẽ mình giống như mẹ). Tuy
               nhiên, ở trẻ có sự mâu thuẫn giữa mong muốn giống mẹ và không muốn

               giống mẹ, bởi hình mẫu lý tưởng về người mẹ trong trẻ đã ít nhiều bị “sụp đổ”.


                       Ở đây ta còn thấy trẻ phải đối mặt với một người mẹ cầu toàn, chu đáo

               quá mức, bảo vệ con quá mức. Người mẹ mong muốn con hoàn hảo về mọi
               mặt, luôn yêu cầu con không được sai phạm, ừng xử như người lớn, không

               được làm gì mà mẹ chưa chuẩn y. Người mẹ này đòi hỏi cao ở con, nhưng lại

               không ý thức được tính chất bất thường trong tình yêu thương của mình. Lúc

               nào người mẹ cũng đòi hỏi con phải có “trật tự tuyệt đối”, điều đó rất khó với

               đứa trẻ. Sự đòi hỏi quá chặt chẽ, phải luôn đúng giờ, làm cho trẻ bị tước đi
               những sự khám quá lý thú và bất ngờ. Luyện tập thói quen trật tự, vệ sinh

               đúng giờ giấc, là việc cần làm nhưng phải từ từ, không áp đặt, nếu không sẽ

               cho kết quả ngược mong đợi. Có lẽ, chính sự gò bó trong mong muốn của

               người mẹ làm cho trẻ có cảm giác khó chịu, muốn thoát ra khỏi sự kiểm soát

               của mẹ nên trẻ thường làm trái với yêu cầu, mong muốn của mẹ, thường “nổi
               cáu” khi bị mẹ phê phán…


                       Nhân cách của người mẹ, cách cư xử với con của người mẹ ảnh

               hưởng rất nhiều đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Nhưng sự phát triển của đời
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162