Page 130 - Tâm lý trị liệu
P. 130

có khó khăn khi bắt đầu chơi thì bác sĩ có thể sử dụng tranh vẽ, kể chuyện

               hoặc giới thiệu cho trẻ các đồ chơi và dần dần lôi cuốn trẻ vào trò chơi.

                       Không nhất thiết phải chơi liên tục, trò chơi có thể ngừng theo yêu cầu

               của người bệnh, song họ phải giải thích tại sao. Thường thường ngừng chơi

               gắn liền với mất hứng thu hoặc sợ một điều gì đó.


                       Khi đứa trẻ bắt đầu chơi một mình thì cảm giác thận trọng và lúng túng
               sẽ qua đi, khi đã bị cuốn hút thì đứa trẻ bắt đầu mạnh dạn thể hiện cảm xúc

               của mình, biểu thị và nói năng mạnh bạo hơn… Một số trẻ, đặc biệt trẻ ở tuổi

               mẫu giáo trong những trò chơi tự phát thường có những nhận xét các nhân

               vật.. Do vậy, sự quan sát kín đáo hành vi của trẻ và các lời nhận xét trong khi

               chơi có thể cung cấp một lượng thông tin đáng kể về đặc điểm khí chất và

               tính cách các mối quan hệ của trẻ (kể cả quan hệ gia đình). Chẳng hạn, trong
               trò chơi: “mẹ – con” hay “cô giáo – học sinh”, những trẻ gái đóng làm mẹ hoặc

               cô giáo có thể cưỡng ép búp bê ăn, ngủ hoặc quát mắng, trừng phạt và lên

               mặt dạy đạo đức. Trong trường hợp này, nhà trị liệu dễ dàng biết được những

               mâu thuẫn, những dồn nén trong cuộc sống của trẻ, kể cả những mong muốn

               của chúng

                       Trong trò chơi có nguyên tắc thực tế, bình đẳng trong việc thực hiện

               các vai chính, vai phụ của bác sĩ cũng như của bệnh nhân. Bác sĩ cùng tham

               gia đóng vai do trẻ quy định nếu đóng vai phụ, bác sĩ hoàn toàn phục tùng vai

               chính để vai chính thể hiện những hành vi hay nét tính cách không tốt như
               hung dữ, dễ tự ái, sợ hãi, lẩn tránh… sau đó đổi vai. Thông qua các vai, trẻ có

               được một cái gương soi giúp nó nhận thức được những nét tính cách chưa

               tốt của mình và những phản ứng không thích đáng và nhờ đó giúp chúng tự

               điều chính hoặc loại trừ nỗi sợ hãi.

                       Đối với chứng ám sợ, thường là sợ động vật, thực (sợ chuột, sợ sâu sợ

               nhện)…, hoặc sợ những con vật trong truyện cổ tích (chó sói, hổ báo…),

               phương pháp dùng trò chơi loại bỏ sợ hãi thường gồm 3 bước: làm sống lại

               nỗi sợ hãi, phản ứng lai nỗi sợ đó và củng cố kết quả đạt được.
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135