Page 127 - Tâm lý trị liệu
P. 127

Bước 3: Hành động (Act)


                       Hành động một cách tự nhiên, coi như sự lo hãi không có mặt. Hãy “giả
               vờ” xem tình huống lo lắng đó là bình thường như mọi tình huống khác. Để

               làm được điều này, hãy quán tưởng thả lỏng tất cả các cơ, làm cơ thể mềm

               ra và mọi hoạt động được quán tưởng chậm lại (hơi thở chậm lại, nhịp tim

               chậm lại, những hành vi khác cũng chậm lại) nhưng không dừng lại, không bỏ

               chạy, không lảng tránh…

                       Bước 4: Nhắc lại (Repeat) bước 1, 2, 3


                       Chú tâm theo dõi mọi diễn biến của cảm giác lo hãi này cho đến tận khi

               nó giảm xuống tới mức thoải mái và tiếp tục tự ám thị “hãy chấp nhận, quan
               sát và hành động bất chấp mọi sự có mặt của nó”.


                       Bước 5: Mong muốn (Expect) một điều tốt đẹp nhất sẽ xảy ra

                        Hãy tự nói với mình rằng cái ta lo lắng hiếm khi xảy ra, rằng cảm giác

               tiêu cực này sẽ qua mau thôi. Đừng chán nản khi lát sau cảm giác lo lắng lại

               xuất hiện. Thay vào đó, cảm nhận, phát hiện nơi mình những năng lực giải

               quyết đương đầu với stress. Hãy nhớ rằng chừng nào ta còn sống thì những

               lo lắng– stress còn đến thăm ta. Chấp nhận sự thật này và đưa mình vào vị trí

               tốt hơn, để sẵn sàng đương đầu với stress khi nó quay lại.


               IX. LIỆU PHÁP TRÒ CHƠI

                       Từ ngàn xưa, vui chơi được xem là một phương thức hoạt động chủ
               yếu của trẻ em đặc biệt ở lứa tuổi ấu thơ (mẫu giáo, nhi đồng). Thông qua trò

               chơi trẻ mô phỏng thế giới, phát triển nhận thức và học cách ứng xử. Càng

               ngày các chuyên gia tâm lý càng đi đến một nhận định khái quát rằng trò chơi

               là điều kiện quan trọng nhất cho sự phát triển một nhân cách hài hoà ở trẻ, là

               phương thức để phát triển trí tưởng tượng, tính tự lập, các thói quen đạo đức

               và các kỹ năng ứng xử xã hội thích nghi với mọi người.

                       Trò chơi như là công cụ chẩn đoán và trị liệu
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132