Page 129 - Tâm lý trị liệu
P. 129

Để trò chơi được sử dụng như một phương tiện chẩn đoán. điều trị và

               dạy học, bác sĩ tâm lý cần thực hiện một số các nguyên tắc sau đây:

                       1– Lựa chọn các chủ đề trò chơi phù hợp với mục đích trị liệu của bác

               sĩ và hứng thú của người bệnh.


                       2– Việc hướng dẫn trò chơi cần phải tổ chức sao cho nó có thể thúc

               đẩy tính chủ động, độc lập và sáng tạo của trẻ, sắp xếp trò chơi phù hợp với
               từng cá nhân, hướng vào việc học các kỹ năng giải quyết vấn đề, khôi phục

               lại các mối quan hệ đã mất.


                       3– Những trò chơi tự phát và có hướng dẫn (của bác sĩ tâm lý) là hai

               giai đoạn bổ sung cho nhau của cùng một quá trình chơi thống nhất.

                       4– Tỷ lệ tương quan giữa thành phần tự phát và có hướng dẫn phụ

               thuộc không chỉ vào lứa tuổi mà cả những đặc điểm lâm sàng và tính cách

               của trẻ.

                       5– Trò chơi phải cuốn hút được xúc cảm, phải có tính ngẫu hứng, do đó

               đòi hỏi tính linh hoạt và khả năng làm phong phú trò chơi (bao gồm cả việc

               cùng chơi hết mình) của bác sĩ điều trị tâm lý.

                       6– Bác sĩ tâm lý không bình luận trò chơi (giúp trẻ tự tin và nâng cao

               khả năng tự quyết định).


                       7– Tác động hướng dẫn người bệnh thực hiệu chủ yếu thông qua tích

               cách của các nhân vật do người bệnh và bác sĩ tái tạo đối với từng hoàn cảnh
               chơi đã được mô hình hoá trên cơ sở ý đồ, mục tiêu trị liệu.


                       Cách tổ chức trò chơi nhằm mục đích trị liệu


                       Trò chơi được xem như là dạng hoạt động mong muốn mà không bắt
               buộc. Thoạt đầu trẻ được tạo điều kiện để tự chơi hoặc chơi cùng bác sĩ.

               Trong phòng chơi chuyên biệt trẻ có thể cùng chơi với bố hoặc mẹ (đặc biệt

               với trẻ lứa tuổi nhỏ, nhút nhát). Sau một thời gian trẻ có thể chơi một mình

               hoặc có mặt bác sĩ nhưng “đang bận việc riêng”. Trong một số trường hợp trẻ
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134