Page 128 - Tâm lý trị liệu
P. 128

Liệu pháp trò chơi dựa trên nhu cầu tự nhiên của trẻ về trò chơi và coi

               việc tổ chức trò chơi như là một quá trình “tự bộc lộ” để phát hiện, chẩn đoán

               hay như là một quá trình học tự điều chỉnh – trị liệu.

                       Chức năng chẩn đoán của trò chơi thể hiện ở chỗ thông qua trò chơi,

               trẻ tự bộc lộ những thiếu hụt, trọng đặc điểm tính cách và quan hệ của trẻ.

               Cũng thông qua trò chơi, nỗi lo lắng buồn phiền “vô thức” của người bệnh

               được làm sáng tỏ. Đó là một phương pháp thực nghiệm tự nhiên giúp phát

               hiện một số triệu chứng, các xu hướng tiềm tàng, tâm thế bảo vệ, những mâu
               thuẫn và các phương thức ứng xử không hợp lý. A. Freud và M. Klein là

               những người đầu tiên sử dụng phương pháp phân tích hình tượng trò chơi

               mà sau đó họ gọi là liệu pháp trò chơi (Play therapy) từ những năm 20 – 30,

               các tác giả này đã quan sát trẻ chơi để sau đó phân tích nhằm hiểu sâu hơn

               những xung đột của trẻ. D. Levy (1939) đã sử dụng trò chơi như là những
               điều kiện ban đầu để chẩn đoán lập kế hoạch huấn thị.


                       Chức năng điều trị của trò chơi thể hiện ở chỗ tạo cho người bệnh khả

               năng tự biểu thị cảm xúc, giải toả những dồn nén vô thức. Trò chơi tự phát

               được xem như là một thành phần chính thức của nhiều chương trình “trị liệu
               trọn gói”. Chính trò chơi giúp xoá bỏ sự căng thẳng xuất hiện trong quá trình

               trò chuyện, nó là một liệu pháp làm thư giãn, thanh lọc tâm trí, nâng cao hứng

               thú của người bệnh với quá trình điều trị. Erikson (1964), một trong những đại

               diện nổi tiếng của phân tâm học hiện đại, người có nhiều đóng góp trong việc

               phát triển và ứng dụng liệu pháp trò chơi, cho rằng trò chơi tự phát là phương
               thức giải quyết những khó khăn trong cuộc sống thông qua việc tạo ra mô

               hình hoàn cảnh và tiếp thu kinh nghiệm từ hiện thực qua thử nghiệm các “kế

               hoạch”, các giải pháp. Thông qua trò chơi chủ định – trò chơi có hướng dẫn

               hay trò chơi phân vai, các xung đột tâm lý bên trong được giải toả, các quá

               trình tâm lý được luyện tập và củng cố, nâng cao tính dung nạp stress. Liệu
               pháp trò chơi tạo ra tâm trạng vui vẻ, nâng cao bản lĩnh tâm lý của trẻ. Vì vậy

               nó được coi là phương tiện tự chữa trị tự nhiên, phù hợp với lứa tuổi trẻ em.
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133